แม่สายน้ำลดแล้วทิ้งโคลนเต็มตลาดสายลมจอย

วันที่ 14 ส.ค.65 หลังจากน้ำจากลำน้ำสายชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภายในตลาดสายลมจอยซึ่งเป็นตลาดชายแดนและถูกน้ำท่วมมากที่สุดพบว่าน้ำได้ลดลงเกือบทั้งหมด ร้านค้าบางแห่งที่ตั้งอยู่เชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 ที่ยังถูกน้ำท่วม ถนนใต้สะพานยังใช้สัญจรผ่านไปมาไม่ได้ ซึ่งย่านนี้ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากเพราะกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวพัดประตูร้านพัง และสิ่งของเครื่องใช้ ป้าย ส่วนประกอบอาคาร สินค้า ภายร้านหายไปกับกระแสน้ำ ขณะที่ชุมชนเหมืองแดง ชุมชนไม้ลุงขน เกาะทราย และพื้นที่นอกเขตเทศบาล ต.แม่สาย ระดับน้ำได้ลงจนเกือบเป็นปกติแล้ว แต่ยังประสบปัญหาดินโคลน ทรายและวัชพืช ที่ไหลมากับน้ำตกค้างอยู่

มีรายงานว่า พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รมว.กระทรวงมหาดไทย และคณะมีกำหนดการจะเดินทางไปเยี่ยมเยียนและมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับประชาชนพื้นที่ อ.แม่จัน และ อ.แม่สาย ในวันจันทร์ที่ 15 ส.ค.นี้ โดยจะไปมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้ประชาชน ณ ที่ว่าการ อ.แม่จัน จำนวน 200 ราย และที่ว่าการ อ.แม่สาย จำนวน 290 ราย ก่อนไปเยี่ยมบ้านที่ประสบภัยเพื่อให้การช่วยเหลืออีกจำนวน 10 หลังคาเรือน

ด้านนายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมเข้าไปแก้ไขปัญหาหลังน้ำลด ขณะที่ฝ่ายปกครอง อ.แม่สาย เทศบาล ต.แม่สาย ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง มณฑลทหารบกที่ 37 หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ที่ 35 กองร้อย ตชด.327 หน่วยกู้ภัยต่างๆ ยังคงให้การช่วยเหลือชาวบ้านตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะการแจกจ่ายอาหารและน้ำดื่ม และช่วยเหลือชาวบ้านในบางจุดที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ รวมทั้งเตรียมร่วมกันทำความสะอาดครั้งใหญ่ ส่วนพื้นที่ อ.เมืองเชียงราย พบว่าแม่น้ำกกที่เข้าท่วมบ้านเรือนริมฝั่งในเขตเทศบาลนครเชียงรายและแม่น้ำจันที่่ท่วม ต.แม่จัน และ ต.ป่าตึง ได้ลดระดับลงจนเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม : (มีคลิป) น้ำสายเอ่อท่วมตลาดสายลมจอย อ.แม่สาย ,รวมพลัง 1,000 คน ล้างดินโคลน คืนชีพ “ตลาดสายลมจอย” แม่สาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น