ลำปางออกหนังสือแจ้งเตือนปชช.หลังเขื่อนเพิ่มการปล่อยน้ำ

ลำปางออกหนังสือแจ้งเตือนชาวบ้านหลังเขื่อนเพิ่มการปล่อยน้ำมากขึ้น
ช่วงบ่ายวันที่ 17 สิงหาคม 2565 สำนักงานชลประทานที่ 2 ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนเฝ้าระวังปริมารน้ำล้นตลิ่งบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำติดแม่น้ำวัง เนื่องจากในช่วงวันที่ 16 – 23 สิงหาคม ๒๕๖๕ มีร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่าน ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำยำาไหลหลาก


โดยเฉพะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม จึงให้ปริมาณน้ำยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันเชื่อนกิ่วลมได้รับอิทธิพลจากพายมู่หลานประกอบกับมีร่องพาดผ่านภาคเหนือ จึงจำเป็นต้องทำการระบายน้ำลงแม่น้ำวังในตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม 2565 เพื่อเป็นการรักษาความสมดุลของน้ำที่ไหลเข้า-ออกเขื่อนที่สามารถควบคุมป้องกันบรรเทาอุทกภัย และเตรียมความพร้อมของพื้นที่ว่างอ่างเก็บน้ำกิ่วลมสำหรับรองรับปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำในช่วงฤดูฝน


ดังนั้นทางสำนักงานชลประทานที่ 2 ขอแจ้งเตือนฝ้าระวังปริมาณน้ำลันตลิ่งบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำติดแม่น้ำวังโดยจากการตรวจสอบ วันที่ 17 สิงหาคม 2565 (เวลา 06.00 น.) เขื่อนกิ่วลมระบายน้ำอัตรา 170 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำฝั่งชวาบริเวณนนเลียบแม่น้ำวังซึ่งมีลักษณะเป็นชานคลองหรือตลิ่งด้านล่างของแม่น้ำวัง ได้รับผลกระทบมีน้ำท่วมชังด้านใต้สะพานช้างเผือก ส่วนบริเวณที่ตั้งสถานีวัดน้ำที่ W.1C สะพานเสตุวารี ชุมชนท่านางลอย ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมืองลำปาง ระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าระตับผิวถนนเลียบแม่น้ำวังประมาณ 20 เขนติเมตร (+2.275 เมตร) (ผิวนนระดับ +2.475 เมตร ส่วนตลิ่งด้านบนของแม่น้ำ
วังฝั่งขวาอยู่ที่ระดับ +5.795 เมตร ตาม เอกสารแนบ 1) แนวโน้มสถานการณ์เชื่อนกิ่วลม มีความจำเป็นต้องระบายน้ำเพิ่มขึ้นในอัตรา 380 – 200 ลูกบาศก็เมตร /วินาที จะส่งผลทำให้ระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำ W.1C บริเวณสะพานเสตุวารี เพิ่มสูงขึ้นจากระดับ +2.275 เมตร และหากระบายเพิ่มขึ้นทุก 1 ลูกบาศก็เมตร /วินาที จะทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นทุก 10 เซ็นติเมตร
ดังนั้น สำนักงานชลประทานที่ 2 จึงขอให้จังหวัดลำปาง พิจารณาแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัย
ริมแม่น้ำวังและที่ทำการเพาะปลูกบริเวณลุ่มต่ำริมตสิ่งแม่น้ำวัง ได้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ต่างๆ สัตว์เลี้ยง รวมถึงสิ่งก่อสร้างในลำน้ำวัง หากมีความจำเป็นต้องปรับแผนการระบายน้ำเพิ่มเติมจะได้ประกาศให้ทราบต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น