(มีคลิป) เตือน น้ำปิงล้นตลิ่งท่วมป่าพร้าวนอก คาด 24.00 น. น้ำจะสูงสุด

ผส.ชป.1 เตือน 19.00 น. น้ำปิงล้นตลิ่งท่วมป่าพร้าวนอก คาด 24.00 น. น้ำจะสูงสุด เกินจุดวิกฤติ 15 ซม. คาดท่วมช้างคลาน มงฟอร์ตประถม บ้านเด่น

วันที่ 2 ต.ค. 65 เวลา 18.00 น. ที่ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ หรือ ห้อง SWOC สำนักงานชลประทานที่ 1 นายสุดชาย พรหมมลมาศ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานเชียงใหม่ (ผส.ชป.1) กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิงว่า จากอิทธิพลของความกดอากาศต่ำโนรูซึ่งมีฝนตกในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ในปริมาณมากทั่วทั้งจังหวัด ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำปิงตลอดทั้งลำน้ำมีปริมาณมากเกือบเต็มตลิ่ง ด้วยปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่ อ.เชียงดาว เวียงแหง มีปริมาณน้ำมาก คาดการณ์ว่าน้ำจะมีระดับที่ 3.70 เมตร หรือจุดวิกฤติของตัวเมืองเชียงใหม่ที่ จุดวัดน้ำ P>! ในเวลา 19.00 น. ปริมาณน้ำที่คาดการณ์ไว้จะอยู่ที่ 480-500 ลบ.ม.ต่อวินาที และจะมีระดับสูงสุดคาดการณ์ว่าจะมีน้ำล้นตลิ่งราว 15 เซนติเมตร ในช่วงเที่ยงคืนวันนี้

“ขณะนี้ประเมินที่เวลา 19.00 น. น้ำจะถึงจุดวิกฤติของเขตเมืองเชียงใหม่ที่จุดวัด P.1 ที่ 3.70 เมตร ขณะนี้ สชป.1 ในห้อง SWOC ได้เฝ้าระวัง และได้มีประกาศแจ้งเตือนออกไปก่อนหน้านี้แล้วเมื่อเวลา 16.30 น. ซึ่งพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบจากน้ำปิงหลากท่วมคือพื้นที่โซน 1 คือ บริเวณป่าพร้าวนอก ร้านท่าน้ำ แถวโรงเหล้า ทางลอดสะพานป่าแดด จะได้รับผลกระทบน้ำท่วมเป็นพื้นที่แรก ก็ขอให้ประชาชนเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง และหากขยับไปถึงระดับ 3.85 เมตร น้ำก็จะเท้อขึ้นไปที่โซน 2 บริเวณโรงเรียนมงฟอร์ตประถม เรยีนา และบริเวณช้างคลานบางส่วน รวมถึงบริเวณบ้านเด่น หมู่บ้านจินดานิเวศน์ ด้วย” ผส.ชป.1 กล่าว

นายสุดชายฯ กล่าวต่อว่า สำหรับปริมาณน้ำในแม่น้ำปิงที่คาดว่าสูงสุดราว 3.85 เมตร สูงกว่าระดับวิกฤติราว 15 เซนติเมตร ในช่วงเที่ยงคืนวันนี้ จากนั้นคาดว่าจะเริ่มลดลง และจะใช้เวลาไม่เกิน 24 ชั่วโมง คาดว่าจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ สำหรับประตูระบายน้ำท่าวังตาลและประตูระบายน้ำตลอดทั้งลำน้ำปิงลงไปท้ายเมือง ได้ยกประตูทุกบานพ้นน้ำทั้งหมด ในเวลา 17.30 น. น้ำที่ไหลผ่าน ปตร.ท่าวังตาล มีปริมาณเท่ากับปริมาณสูงสุดเมื่อช่วงที่พายุมู่หลานส่งผลกระทบมีปริมาณ 445 ลบ.ม. ต่อวินาที ขณะนี้ปริมาณน้ำยังขยับขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น