กิจกรรมรับบริจาคโลหิต ดวงตา-อวัยวะ ลำพูน

“เหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน” จัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิต ดวงตา-อวัยวะ

เมื่อเวลา 10:00- 15:00 น.จังหวัดลำพูน โดย เหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน โรงพยาบาลลำพูน และ ห้างสรรพสินค้าแจ่มฟ้าช็อปปิ้งมอล์ จัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิต ดวงตา อวัยวะ และพิธีมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนยากไร้และด้อยโอกาสในพื้นที่จังหวัดลำพูน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ประจำปี 2565 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ห้างสรรพสินค้าแจ่มฟ้าช็อปปิ้งมอลล์ลำพูน หมู่ที่ 5 ตำบลเวียงยอง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน โดยมีนางปนัดดา เนาวรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดกิจกรรมฯ

นายชาตรี กิตติธนดิตถ์ ปลัดจังหวัด(ปจ.)ลำพูน กล่าวว่า ด้วยวันที่ 12 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ทรงมีพระเมตตาต่อสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า เหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน จึงได้จัดกิจกรรม ดังนี้

  1. กิจกรรมบริจาคโลหิต ดวงตา อวัยวะ เพื่อให้ผู้บริจาคโลหิตได้ร่วมกันทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล และเป็นการกระตุ้นให้ผู้บริจาคโลหิตอย่างต่อเนื่อง
  2. กิจกรรมมอบทุนการศึกษาให้นักเรียนยากไร้และด้อยโอกาสในพื้นที่ 8 อำเภอ(เมืองลำพูน ป่าซาง บ้านธิ บ้านโฮ่ง แม่ทา ลี้ ทุ่งหัวช้าง เวียงหนองล่อง) จังหวัดลำพูน จำนวน 50 ทุนๆละ -3,000.00-บาทถ้วน(-สามพันบาทถ้วน.-) รวมเป็นเงินทั้งสิ้น -150,000.00-บาท(-หนึ่งแสนห้าหมื่นบาท.-) โดยได้พิจารณาคัดเลือกนักเรียนที่มีผลการเรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ เพื่อรับมอบทุนการศึกษาในวันนี้ ประกอบด้วย อำเภอเมืองลำพูน 15 คน อำเภอแม่ทา อำเภอบ้านโฮ่ง อำเภอบ้านธิ และอำเภอป่าซาง อำเภอละ 5 คน รวม 35 คน เข้ารับมอบทุน และมอบหมายให้อำเภอทุ่งหัวช้าง อำเภอลี้ และ อำเภอเวียงหนองล่อง เป็นตัวแทนมอบในพื้นที่ อำเภอละ 5 คน รวม 15 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ส่งเสริมและสนัสนุนการศึกษาให้กับนักเรียนยากไร้และด้อยโอกาส ให้ได้รับการศึกษาที่ดีขึ้น และมีกำลังใจที่จะศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นต่อไป..

ทั้งนี้ โลหิตที่รับบริจาค 1 ถุงจะมีปริมาณ 350 ซีซี สำหรับผู้ที่บริจาคโลหิตครั้งนี้แล้ว สามารถบริจาคได้ในครั้งต่อไป โดยนับถัดไปอีก 3 เดือน ต้องพักผ่อนอย่างเพียงพอ สุขภาพแข็งแรง น้ำหนักตั้งแต่ 45 กิโลกรัมขึ้นไป ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงก่อนบริจาคโลหิต ไม่ป่วยเป็นพาหะนำโรค ต้องไม่ทำทันตกรรม(อุดฟัน ถอนฟัน รักษารากฟัน)ก่อนบริจาคโลหิต สตรีที่มีรอบเดือน(ประจำเดือน) ผู้ที่ต้องกินยารักษาโรคเป็นประจำ ควรแจ้งเจ้าหน้าที่ให้รับทราบก่อนทุกครั้ง ระหว่างที่กำลังบริจาคโลหิตอยู่ หากมีอาการเวียนศรีษะ เหงื่อออก มือเย็น หรือหน้ามืดคล้ายจะเป็นลม ให้แจ้งเจ้าหน้าที่รับทราบทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น