สร้างวินัยจราจร ขับขี่ปลอดภัย และการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) ร่วมกับภาคีเครือข่ายหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรม “ส่งเสริมการสร้างวินัยจราจร ขับขี่ปลอดภัย และการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน” ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือจังหวัดลำพูน

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2565ที่ผ่านมา ณ สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน พลตำรวจโท ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “ส่งเสริมขับขี่ปลอดภัยและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน” ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ(ลำพูน) โดยมี นายวัลลภ เจียรวนนท์ รองประธานอาวุโส บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด, นางปนัดดา รุ่งเรืองศรี รองผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.), พลตำรวจโท สุคุณ พรหมายน ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว, นายชาตรี กิตติธนดิตถ์ ปลัดจังหวัด(ปจ.)ลำพูน, พลตำรวจตรีมงคล สัมภวะผล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน, นายอัครพัชร์ พร้อมเพรียงชัย (ที่ปรึกษาผู้ว่าการ กนอ.) ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนสถานประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรมฯ.

รัฐบาลได้มีนโยบายในการขับเคลื่อนงานด้านความปลอดภัยทางถนนให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม และเกิดความยั่งยืนในเรื่องการดำเนินการด้านกฎหมายและมาตรการที่เกี่ยวข้อง โดยให้ส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน มีการกำหนดมาตรการองค์กร การปลูกฝัง สร้างจิตสานึกวัฒนธรรมความปลอดภัยและการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เนื่องจากจังหวัดลำพูนเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีการประกาศให้ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ต้องสวมหมวกนิรภัย 100% ทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสารรถจักรยานยนต์ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยทางถนนของผู้ใช้รถใช้ถนนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม

ในปัจจุบันมีการใช้ยานพาหนะสัญจรในพื้นที่นิคมฯ เพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้การป้องกันอุบัติเหตุทางถนนร่วมกันสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน เสริมสร้างความตระหนัก และปลูกฝังวินัยการจราจรแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน ตลอดจนการปฐมพยาบาลช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานเพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุในเบื้องต้นที่จะช่วยลดความสูญเสียที่เกิดขึ้นในชีวิตและทรัพย์สินได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม

กนอ. จึงได้ประสานความร่วมมือกับ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน และ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด ร่วมกัน จัดกิจกรรม “ส่งเสริมการขับขี่ปลอดภัย และการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน” ในระหว่างวันที่ 15-16 สิงหาคม 2565 กิจกรรมประกอบด้วย การเสริมสร้างวินัยจราจรเพื่อความปลอดภัยทางถนน การอบรมหลักสูตร “กนอ.ร่วมกับเครือเจริญโภคภัณฑ์อบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน ประจําปี 2565” เพื่อส่งเสริมให้เกิดวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน เสริมสร้างความรู้ และทักษะการช่วยเหลือชีวิตขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้องและทันท่วงที “CP CPR VOLUNTEER” เป็นวิทยากรภายใต้ความร่วมมือกับศูนย์ฝึกอบรมฯ สภากาชาดไทย มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และมูลนิธิสอนช่วยชีวิต

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวมุ่งส่งเสริมและขยายผลการฝึกปฏิบัติการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน การนวดหัวใจผายปอดกู้ชีพ หรือ Cardiopulmonary resuscitation:CPR และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ Automated External Defibrillator, AED ไปยังผู้ประกอบการในนิคมฯ รวมถึงประชาชนในชุมชนรอบนิคมฯ โดยการร่วมมือในการจัดกิจกรรมครั้งนี้นับเป็นจุดเริ่มต้น ที่จะเป็นก้าวสำคัญในการปลูกจิตสานึกรักความปลอดภัยทางถนน และร่วมกันพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้แก่พนักงาน กนอ. ข้าราชการตำรวจ ผู้ประกอบการ ตลอดจนชุมชนได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น