เช็กให้ชัวร์! 3 ปัจจัยเช็กให้ดีก่อนเล่นหุ้นทอง

เช็กให้ชัวร์! 3 ปัจจัยที่ต้องเช็กให้ดีก่อนเล่นหุ้นทอง

ไม่ว่าจะอยู่ในเศรษฐกิจไหน หรือ ยุคสมัยใด ทองคำก็ยังเป็นสินทรัพย์มีค่าที่หลายคนเชื่อว่าสามารถนำมาเสริมสภาพคล่อง และ เปลี่ยนเป็นเงินสดได้รวดเร็วที่สุด ซึ่งในปัจจุบันนี้ การลงทุนทองคำนั้นสามารถทำได้ตั้งแต่การซื้อทองคำจากร้านทองมาเก็บไว้ การออมทองกับร้านทองที่มีความน่าเชื่อถือ ตลอดจนการเล่นหุ้นทองคำประเภทต่าง ๆ โดยหากใครยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นเล่นหุ้นทองคำอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และความต้องการได้อย่างตรงจุด วันนี้เราพาทุกคนไปรู้จักกับ 3 เช็กลิสต์ที่ต้องดูให้ดีก่อนลงทุนหุ้นทองคำประเภทต่าง ๆ รวมถึงลงทุนทองคำทุกประเภทกัน แต่จะมีอะไรบ้างนั้น ลองมาเช็กไปพร้อมกันได้เลย

อย่าลืมเช็กปัจจัยที่มีผลต่อราคาทอง

            จริงอยู่ว่า ทองคำนั้นเป็นสินทรัพย์ที่น่าลงทุนในช่วงตลาดผันผวน อีกทั้งยังให้ผลตอบแทนระยะยาวมากกว่าการลงทุนหลายประเภท แต่อย่างไรก็ดี ก่อนเล่นหุ้นทองคำทุกครั้ง เราขอแนะนำให้ลองพิจารณาถึงปัจจัยที่ส่งผลโดยตรงต่อราคาทองคำดู โดยทั่วไปแล้ว ราคาทองคำนั้นจะขึ้นอยู่กับค่าเงินดอลลาร์ ราคาน้ำมัน และภาวะเศรษฐกิจเป็นหลัก ซึ่งหากไม่ติดตามข่าวสาร หรือ เช็กปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ให้ดี การเล่นหุ้นทองคำก็อาจเต็มไปด้วยความเสี่ยง และหาช่องเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนไม่ได้ตามต้องการ

เข้าใจกลไกราคาทองคำ

            หลายคนอาจเข้าใจว่า การเล่นหุ้นทองนั้นเป็นการซื้อหุ้นเก็บไว้ และรอให้ราคาเปลี่ยนแปลงไปตามตลาด แต่ในความเป็นจริงแล้ว ราคาทองคำนั้นมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด แต่จะมีการแสดงผลและอัปเดตเป็นช่วง ๆ เท่านั้น ซึ่งในจุดนี้เองก็ทำให้การลงทุนทองคำและการเล่นหุ้นทองนั้นมีความเสี่ยงจากการรอเวลาอัปเดตด้วย โดยนักลงทุนบางรายอาจขาดทุนจำนวนมากได้จากการไม่พิจารณาปัจจัยเสี่ยงในส่วนนี้ ดังนั้น หากใครตั้งใจจะลงทุนทองคำ หรือ เล่นหุ้นทอง อย่าลืมเช็กความเสี่ยงในส่วนนี้ให้ดี

ตรวจสอบความเสี่ยงที่ตัวเองรับไหว

            เพราะทุกการลงทุนล้วนมีความเสี่ยงแอบแฝงอยู่ในทุกการตัดสินใจ ดังนั้น ก่อนที่จะลงสนามเล่นหุ้นทองคำทุกครั้ง อย่าลืมพิจารณาความเสี่ยงที่ตัวเองรับไหว พร้อมศึกษารายละเอียดของผลิตภัณฑ์ให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง โดยในส่วนนี้ นักลงทุนอาจลองตั้ง Stop Loss ไว้ในการลงทุนของตัวเอง หรือ ศึกษาปัจจัยเสี่ยงของการลงทุนทองคำแบบรอบด้านเพื่อชั่งน้ำหนักกับโอกาสที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้

            เพียงเท่านี้ นักลงทุนก็สามารถเริ่มเล่นหุ้นทองคำและลงทุนทองคำได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว อย่าลืมนำทั้ง 3 ปัจจัยที่นำมาฝากนี้ไปพิจารณาและศึกษาก่อนลงทุนทองคำด้วยนะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น