หมอเตือน! อย่าเลิกเหล้าหักดิบ อันตรายต่อร่างกาย

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 65 เพจเฟซบุ๊ค “เรื่องเล่าหมอชายแดน” ได้โพสต์เกี่ยวกับการแนะนำการงดเหล้าในช่วงเข้าพรรษา โดยเพจระบุว่า “อยากจะแนะนำผู้ที่อยากจะงดเหล้าช่วงเข้าพรรษาเพื่อสร้างกุศลให้ตัวเองและครอบครัว มันเป็นเรื่องที่ดีมากๆที่อย่างน้อยช่วง 3 เดือนนี้จะได้พักตับ ฟื้นฟูตับและระบบประสาทต่างๆให้ดีขึ้นมา และจะดีขึ้นไปอีกถ้างดเหล้าตลอดไป ทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่มีปัญหาครอบครัว ไม่มีปัญหาสังคม แต่

ผู้ที่ดื่มสุราปริมาณมากเกือบทุกวันค่อยๆลดเด้อพี่น้อง ไม่ใช่หยุดทันทีแบบหักดิบในวันเข้าพรรษา เพราะหลังจากนั้น 1-3 วันจะเกิดอาการ Alcohol withdrawal syndrome : กลุ่มอาการเนื่องจากการขาดสุรา
4 วันมานี้มีคนไข้ประมาณ 1 ล็อคของทุกวอร์ดอายุรกรรมมาด้วยอาการเหล่านี้ เช่น ชักกระตุก หมดสติ โวยวายควบคุมอาการไม่อยู่ ประสาทหลอน เพ้อ มือสั่น คลื่นไส้อาเจียน มาแบบเบาๆก็พวกอาการอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร เราต้องมัดมือมัดเท้าไม่ให้ตกเตียงและใช้ยาระงับประสาทปริมาณมากเพื่อควบคุมอาการ กว่าจะกลับมาเป็นผู้เป็นคนพูดคุยรู้เรื่องเกือบอาทิตย์

ดังนั้น..ขอย้ำว่าการเลิกเหล้าเป็นสิ่งที่ดีมากที่หมอสนับสนุนและชื่นชม ให้กำลังใจผู้ที่อยากเลิก แต่อยากเลิกเหล้าต้องค่อยๆลดปริมาณลง หรือปรึกษาแพทย์เพื่อรับยาช่วยลดอาการขาดสุราเด้อพี่น้องเพื่อความปลอดภัยของทุกคนค่ะ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น