เตือน! ยากำจัดเห็บ-หมัดเถื่อน อันตรายต่อสัตว์เลี้ยง

เพจ คลินิกรักษาสัตว์บ้านดอกไม้ แชร์เป็นอุทหรณืเตือนภัยเหล่าคนรักสัตว์ อย่าใช้ ยากำจัดเห็บ-หมัด เถื่อน อันตรายอย่างมากต่อน้องหมาน้องแมว โดยเพจได้โพสต์ระบุเตือนภัยไว้ว่า

เคสตัวอย่างนี้คือ น้องแมวทั้ง 3 ตัว มีประวัติหยอดยาเห็บ-หมัดเถื่อนมาตั้งแต่เมื่อวานตอนเย็นค่ะน้องมาด้วยอาการ ช๊อค หมดสติ หายใจแผ่วเบา ม่านตาทั้งสองข้างขยายค่ะ (ก่อนหน้านั้นเจ้าของป้อนไข่ดิบและน้ำมันพืชมา เพื่อหวังให้น้องอาเจียนค่ะ แต่ในกรณีที่แมวไม่รู้สึกตัวแบบนี้ ห้ามป้อนเด็ดขาดนะคะ เพราะจะสำรักลงปอดได้ง่ายค่ะ😢)

เหตุเกิดจากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์นี้ เจ้าของหวังดี ไปซื้อยาหยอดเห็บ-หมัด จากร้านค้าแห่งหนึ่ง (คนขายไม่ใช่สัตวแพทย์) ลักษณะเป็นขวดสีขาวฝาสีแดง ขวดเล็กๆตามรูป ที่ข้างขวดเขียนว่ายาหยอดสำหรับสุนัข น้ำหนัก 15-20 กิโลกรัม หยอดให้น้องแมวทั้ง 3 ตัว จากนั้นแมวก็ค่อยๆแสดงอาการอ่อนแรงลง จนเจ้าของเห็นถึงความผิดปกติ จึงพามารักษาที่คลินิกค่ะ

ด้านเพจตำรวจสอบสวนกลาง ได้แนะวิธีสังเกตุ ยากำจัดเห็บ-หมัด เถื่อนหรือแท้

.

1. ชื่อยา มีชื่อทางการค้าและชื่อสามัญทางยาหรือสารออกฤทธิ์สำคัญ

2. เลขทะเบียนยา หรือเลขทะเบียนวัตถุอันตราย ตรวจสอบผ่าน อย. ได้

3. ระบุปริมาณ ขนาดบรรจุของยามีปริมาณเท่าใด

4. ระบุเลขที่ผลิต

5. มีการระบุ วัน/เดือน/ปี ที่ผลิต

6. ต้องมีชื่อ และสถานที่ผู้ผลิต

7. ต้องมีวิธีใช้ คำเตือนข้อระมัดระวังในการใช้ และวิธีการเก็บรักษา

8. หากเป็นยาพิเศษจะมีข้อความสีแดง เช่น ยาสำหรับสัตว์ ยาอันตราย ยาควบคุมพิเศษ

โดยสารเคมีหลักที่อยู่ใน “ยากำจัดเห็บ-หมัด” เถื่อน คือ ฟิโพรนิล (fipronil) มักถูกใช้ ในยาฆ่าแมลงใช้กำจัดเห็บหมา หมัด เพลี้ย หนอน มด หลวก ที่ส่งผลต่อการทำงานของระบบประสาททำให้แมลงตายในที่สุด หากไม่ได้ใช้ในปริมาณที่เหมาะสมจะทำให้สัตว์เลี้ยงของเรามีอาการช็อก และหมดสติ เสี่ยงต่อชีวิตถึงตายได้ แม้จะไม่มีผลต่อมนุษย์โดยตรงแต่ก็ยังมีอาการระคายเคืองหรือมีอาการแพ้

ขอบคุณข้อมูล : คลินิกรักษาสัตว์บ้านดอกไม้ ตำรวจสอบสวนกลาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น