ย้ำ! มาตรการเปิดเรียน On Site โรงเรียนประจำ

ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ เผยมาตรการเปิดเรียน On Site ของโรงเรียนประจำ ในสถานศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ กรณีเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และผู้ติดเชื้อ

ดร.ยุพิน บัวคอม ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงมาตรการเปิดเรียน On Site ของโรงเรียนประจำ (จัดที่พักค้างให้แก่เด็กนักเรียน) ในสถานศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 กรณีที่ครู นักเรียนหรือบุคลากรเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ จะเน้นมาตรการ Sandbox safety zone in school (SSS) โดยจะมีการตรวจคัดกรองหาเชื้อก่อนเข้า Quarantine zone มีการแยกกักตัว สังเกตอาการให้ครบกำหนดก่อนเข้าสู่ Safety zone หากยังไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ ขอให้กักตัว 10 วัน แต่หากได้รับวัคซีนตามเกณฑ์แล้วขอให้กักตัวก่อนเข้า Safety zone 5 วัน โดยจะต้องทำตามมาตรการ Universal Prevention และเข้ารับการประเมิน Thai Save Thai (TST) รวมถึงจะต้องเว้นระยะห่างของนักเรียนในห้องเรียนไม่น้อยกว่า 1 เมตร

สำหรับครู นักเรียนหรือบุคลากรที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง หรืออยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด จะมีการจัดการเรียนการสอนหรือทำกิจกรรมใน Quarantine zone 5 วัน และให้ติดตามสังเกตอาการอีก 5 วัน โดยจะมีการตรวจคัดกรองหาเชื้อ หากพบว่ามีอาการให้ตรวจหาเชื้อทันที ซึ่งสถานศึกษาจะต้องจัดการเรียนการสอนอย่างเหมาะสม

ขณะเดียวกันในกรณีที่ครู นักเรียนหรือบุคลากรเป็นผู้ติดเชื้อ จะต้องแยกตัวที่โรงเรียน (School Isolation) ปฏิบัติตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข และพิจารณาร่วมกับหน่วยบริการสาธารณสุข หรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จัดทำ School Isolation ตามมาตรการ Sandbox Safety Zone in School สถานศึกษาจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสม งดกิจกรรมการรวมกลุ่ม ปฏิบัติตาม UP-DMHTA อย่างเคร่งครัด และติดต่อหน่วยบริการสาธารณสุขในพื้นที่เพื่อให้ได้รับการรักษาเบื้องต้นอย่างทันท่วงที นอกจากนี้จะต้องทำความสะอาดห้องเรียน ชั้นเรียน อย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ


สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่
11 พฤษภาคม 2565

ร่วมแสดงความคิดเห็น