วิศวฯ มช. เขย่าสะเทือน GEN. Z

วิศวฯ มช. ข้ามเส้นแบ่งโลกจริงกับโลกเสมือน เขย่าสะเทือน GEN. Z ด้วย ENTANEER CMU Metaverse Contest อยู่กับโลกจริงขนานไปกับในฝัน

“เทคโนโลยี” (IT) คือ ความท้าทายประการหนึ่ง ทำให้เราไม่สามารถหยุดนิ่งแล้วเพิกเฉยความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องของโลกใบนี้ IT สามารถย่อโลกทั้งใบให้อยู่เพียงปลายนิ้ว อำนวยความสะดวกแก่มนุษย์ และกลับกลายเป็นโอกาส หรือภารกิจชวนให้มนุษย์สนใจใฝ่รู้ เปิดตาดู เปิดหูฟัง คิดค้นเรื่องราวใหม่ จนลงมือทำอย่างเมามันไม่ว่าสิ่งนั้นตอบโจทย์งานวิจัย วิชาการ ปัญหาชุมชนหรือไม่ ขณะเดียวกัน “Metaverse” เป็นผลพวงใหม่ของ IT ที่ถูกนำไปใช้ในทุกวงการ ซึ่งล้วนสร้างแพลตฟอร์มต่างกันไป แต่มี “ธง” หลักปักจุดเดียวกัน คือ เชื่อมต่อสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นไปได้ยากในโลกจริงให้เกิดขึ้นโลกในเสมือน ตอบสนองความต้องการของคนเจนเนอเรชั่นปัจจุบัน

Metaverse (จักรวาลนฤมิต) ในสายตาของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สามารถสะท้อนภาพลักษณ์ด้านการเรียนการสอนอันทันสมัย ก้าวไปสู่อนาคต และยังเปิดพื้นที่ให้เด็กรุ่นใหม่ วัย GEN. Z ได้ “ลองของ” ผ่านการแข่งขัน ENTANEER CMU Metaverse Contest ภายใต้โจทย์ “โลกวิศวะที่คุณอยากให้เป็น” บน The Sandbox นับเป็นครั้งแรกในการสร้างอีกมิติให้วิศวฯ มช. ในฝันของเด็กยุคใหม่เกิดตัวตนจริงบน Metaverse พร้อมคัดสรรผู้ผ่านเข้ารอบที่เสนอแนวคิดผลงานร่วมทำ Workshop สร้าง Metaverse บน The Sandbox โดยทีมงาน บริษัท GERMINI Blockchain ผู้สนับสนุน ยื่นมือเข้าช่วยสั่งสม สั่งสอนยุทธวิถีแก่ผู้แข่งขัน ด้วย “สายตาดุจเหยี่ยว” ของกุนซือแต่ละคนยังสามารถทำหน้าที่กรรมการตัดสิน เฟ้นหาทีมที่ “เตะตา” ด้วย คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ รองศาสตราจารย์ ดร.ธงชัย ฟองสมุทร เป็นประธานกล่าวเปิดกิจกรรม พร้อมรองคณบดีฝ่ายบริหารและเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี อาจารย์ ดร. ปฏิสนธิ์ ปาลี ตลอดจนกรรมการผู้จัดการ บริษัท Gemini Blockchain คุณธนู อินทรธนู ร่วมงานดังกล่าวใน ณ วิทยาลัยศิลปะ สื่อและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันเสาร์ 7 พฤษภาคม 2565

“Metaverse” ทำโลกแห่งความฝันให้เป็นจริงได้อย่างไร? จากประมวล “นิยาม” ใน Facebook Fanpage: Marketeer Online กล่าวไว้โดยสรุป คือ รองรับการสื่อสารกันและกัน รันกิจกรรมออนไลน์หลากหลายโดยผู้ใช้จำนวนมากได้พร้อมกัน ไม่ใช่แค่ Game แต่มีฟังก์ชั่นอื่นให้ผู้ใช้เลือกเล่นในแพลตฟอร์มเดียว เข้าถึงง่าย ๆ ด้วยอุปกรณ์หลากหลาย สามารถตกแต่งหรือออกแบบสิ่งต่าง ๆ โดยเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์สิ่งนั้น แถมยังจำหน่ายต่อได้ด้วย การเก็บข้อมูลและประมวลผลกระจายไว้หลายแห่ง แต่ละแพลตฟอร์มมี “เจ้าของร่วม” หลายคนคล้ายบริษัทมหาชน เผื่อเกิดเหตุสุดวิสัยกับบริษัทผู้สร้าง Metaverse โลกเสมือนเหล่านั้นจะไม่ทลายหายไป

ENTANEER CMU Metaverse Contest เป็นพื้นที่เปิดเพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าว พร้อมเดิมพันกันด้วยทุนการศึกษามูลค่ารวม 50,000 บาท เป็นรางวัลการันตีฝีมือ รวมถึง Concept พิชิตใจกรรมการ รังสรรค์จักรวาลนฤมิตของวิศวฯ มช. อย่างตอบโจทย์โดดเด่น และสร้างสรรค์ที่สุด นี่คือการสร้างประสบการณ์ใหม่แก่การออกแบบ ผนวกโลกแห่งความจริงเข้ากับโลกที่หลายคนคิดฝันให้เป็นไปได้ ก่อเกิดแรงบันดาลใจตรงกับช่วงห้วงเวลาของคนยุคใหม่ ทั้งยังสร้างตัวตนด้วยคาแรคเตอร์เฉพาะบน “Metaverse” เรื่องใหม่ที่เรายังคงต้องไขขอบเขตว่าจะขยายออกไปได้ไกล และมี “สเปค” น่าอัศจรรย์ได้อีกมากมายเพียงใดนั่นเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น