(มีคลิป) ฝนกระหน่ำทั้งคืน ดอยอินทนนท์

ฝนกระหน่ำทั้งคืน ดอยอินทนนท์ มากถึง 200 มม.มากเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้น้ำตกแม่กลางดอยอินทนนท์ล้นเอ่อท่วมพื้นราบลุ่มแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค. 65 เป็นต้นมา ฝนได้เทกระหน่ำลงมายังพื้นที่ภาคเหนือส่งผลให้มีปริมาณน้ำฝนไหลเอ่อลงห้วยหนอง คลอง บึงเป็นจำนวนมาก น้ำสีขุ่นแดงและดำไหลมารวมกับแม่น้ำสายสำคัญกันและฝนตกลงมาทั้งวันทั้งคืนจนกระทั่งถึงช่วงเช้าของวันที่ 21 พ.ค. 65 บางพื้นที่ยังคงตกหนักอยู่ แต่บางพื้นที่เริ่มเบาบางลงบ้างแล้ว

ขณะที่ปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นและไหลแรงเชี่ยวกราก โดยเฉพาะที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ มีรายงานปริมาณน้ำฝนเมื่อคืนที่ผ่านมามีปริมาณน้ำฝนมากเป็นประวัติการณ์ด้วย วัดได้ถึง 200 มิลลิเมตรบริเวณ ยอดดอย กิ่วแม่ปาน และที่ทำการ ส่งผลให้น้ำแม่กลาง หรือที่รู้จักกันคือ น้ำตกแม่กลาง ได้เพิ่มปริมาณสูงขึ้นและไหลากลงสู่พื้นที่ราบลุ่มอย่างรวดเร็ว ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ติดกับลำน้ำได้รับผลกระทบ น้ำไหลเข้าท่วมถนนหนทาง และเส้นทางผ่านทุ่งนา รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้

ขณะเดียวกันชาวบ้านน้ำลัด ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ติดกับลำน้ำแม่กลาง ได้พากันขนข้าวของขึ้นไว้ที่สูงและขนย้ายทรัพย์สินไปอยู่บนที่สูงแล้ว ซึ่งยังไม่มีรายงานความเสียหาย ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่นงานป้องกัน เทศบาลตำบลบ้านหลวง และฝ่ายปกครองอำเภอจอมทอง เร่งสำรวจความเสียหายและออกประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านระมัดระวังเตรียมพร้อมรับมือแล้ว

ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประเทศไทย ประกอบกับมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือมีฝนฟ้าคะนองกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากการคาดหมายสภาวะอากาศมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 80 ของพื้นที่กับมีลมแรง โดยฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งส่วนมากบริเวณจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย จึงขอให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนทั่วไประมัดระวังเรื่องน้ำป่าไหหลากและดินโคลนถล่มโดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ติดกับลำน้ำ เทือกที่มีภูเขาสูงควรหมั่นตรวจสอบความผิดปกติของน้ำและควรเตรียมการอพยพทรัพย์สินไว้ในที่สูงเอาไว้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น