(มีคลิป) แพร่ วิ่งกลับบ้านไฟไหม้บ้านต้องอุ้มแม่เฒ่าหนีตาย

ไปขายของที่ตลาดต้องวิ่งกลับบ้านไฟไหม้บ้านต้องอุ้มแม่เฒ่าหนีตายสาเหตุคัทเอาท์เก่า

เหตุไฟไหม้ยเนรายนี้เกิดขึ้นเมื่อเช้าวันที่ 24 มิถุนายน 2565 เวลา 07.10 น. ขณะที่ ร.ต.อ.ณรงค์ ซ่อนกลิ่น รองสว.สอบสวน สภ.เมืองแพร่ปฏิบัติหน้าที่หน้าที่พนักงานสอบสวนประจำวัน สภ.เมืองแพร่ ได้รับแจ้งว่า มีเหตุไฟไหม้ บ้านหลังตลาดสดบ้านมหาโพธิ์ หมู่ 5 ต.ป่าแมต อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ หลังรับแจ้ง จึงได้รายงานให้ พ.ต.อ.วรพล พลมณี ผกก.สภ.เมืองแพร่ ทราบ พร้อมกันนี้ได้แจ้งได้แจ้งไปยังนายสุภวัฒน์ ศุภศิริ นายกเทศมนตรีตำบลป่าแมต นายโชคชัย พนมขวัญ นายกเทศมนตรีเมืองแพร่ ขอรถดับเพลิงไปช่วยเหลือเนื่องจากที่เกิดเหตุมีบ้านเรือนติดกันหลายหลังอยู่ในย่านชุมชน

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ พบมีไฟไหม้ชั้นบนของตัวบ้านที่เป็นไม้ บ้านเลขที่ 74/1 หมู่ 5 ต.ป่าแมต อ.เมืองแพร่ ซึ่งเป็นบ้านของ นายขจร อายุ 51 ปี ที่มีอาชีพขายอาหารในตลาดสดบ้านมหาโพธิ์ปละยังเป็นชช่างเชื่อเหล็ก เป็นเจ้าของ โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลาดับเพลิง เกือบชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ตรวจสอบพบว่า ชั้นบนของตัวบ้านซึ่งเป็นไม้ เสียหายทั้งหมด โดยมีรถดับเพลิงจาก ทต.ป่าแมต และ ทม.แพร่รวม 5 คัน

จากการให้การของ นายขจร กาพิยะ เจ้าของบ้าน ให้การว่า ขณะเกิดเหตุ มีแม่ที่อายุมากนอนอยู่ในบ้านชั้นล่าง และมีเหตุไฟฟ้าช็อตบริเวณคัทเอาท์บนบ้านชั้นที่สอง ที่มีหลานได้โทรแจ้งให้ให้ตนเองที่อยู่ในตลาดทราบ จึงรีบวิ่งกลับบ้านและช่วยกันดับได้ทัน และเตรียมที่จะวิ่งไปหาตัดไฟเสาไฟฟ้าหน้าบ้าน แต่ไฟที่ช็อตบนคัทเอาท์ได้ลุกไหม้ขึ้นมาอีกครั้งอย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถดับได้ จึงอุ้มแม่ที่อายุมากออกจากบ้านไป จนไฟได้โหมลุกไหม้ภายในและควันไฟโพยพุ่งจนน่ากลัว ต่อจากนั้นไม่นาน มีรถดับเพลิงเข้ามาช่วยเหลือ และควบคุมเพลิงไว้ได้ ก่อนที่จะลุกลามไปยังบ้านข้างเคียงที่อยู่ติดกันได้ทัน

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่และจากการให้การของเจ้าของบ้านสันนิษฐานว่า สาเหตุเกิดจากคัตเอาท์ไฟที่เก่าแบบคันโยกที่ใช้มานานร่วม 20 กว่าปี คาดว่าอาจเกิดจากสายไฟเก่าเพราะใช้มานานเกิดการไฟฟ้าลัดวงจรและเกิดไฟลุกไหม้ ประกอบกับชั้นบนของบ้านไม่มีคนอยู่เมื่อไฟไหม้ตอนแรกจึงไม่มีใครเห็น ก่อนจะลุกลาม ต่อจากนั้น ร.ต.อ.ณรงค์ อนกลิ่น รองสว.สอบสวน สภ.เมืองแพร่ พนักงานสอบสวนประจำวัน สภ.เมืองแพร่ เจ้าของคดี ได้บันทึกในที่เกิดเหตุและสภาพแวดล้อมไว้เป็นหลักฐาน ชาวบ้านต่างก็พูดว่าเดชะบุญที่แม่เฒ่ารอดตายหวุดหวิด

ร่วมแสดงความคิดเห็น