“ถวายหนังแดง” พีธีกรรมชาวล้านนา ช่วงก่อนฤดูเพาะปลูก

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 65 ชาวบ้านพื้นที่ ต.หล่ายงาว อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย รวม 6 หมู่บ้าน จัดนำเครื่องเซ่นข้าวตอกดอกไม้ ธูปเทียน หมากพลู สุราขาว ผลไม้ อาหารคาวหวาน และเนื้อวัว มาจัดใส่สะตวง โดยมีปู่จารย์และผู้เฒ่าผู้แก่และชาวบ้านมาร่วมทำพิธีขอพรเจ้าป่าเจ้าเขา ให้ปลูกผลผลิตของปีผ่านไปด้วยดี

นายอำนวย อินเทพ อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหล่ายงาวหมู่ที่ 1 เผยว่า ทุกๆปีในช่วงฤดูฝนก่อนจะเข้าพรรษา คือเดือน 8 ของเมืองเหนือ และเป็นช่วงที่จะลงมือหว่านข้าวปลูกนา และช่วงเก็บผลผลิตทางการเกษตรคือส้มโอ (พืชเศรษฐกิจที่ทำรายได้หลักของดีอำเภอเวียงแก่น) ชาวบ้านจะให้ปู่จารย์หาวันดีเพื่อประกอบพิธี ”ถวายหนังแดง” โดยพิธีดังกล่าวจะมีบ้านหล่ายงาว บ้านทุ่งทราย บ้านท่าข้าม บ้านแจ๋มป๋อง บ้านทุ่งคำ และบ้านห้วยเอียน ทั้งหมดจะอยู่ในพื้นที่ ต.หล่ายงาว โดยจะทำพิธีในวันเดียวกันในแต่ละหมู่บ้าน

อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหล่ายงาว กล่าวอีกว่า ของสำคัญที่ต้องนำมาเป็นเครื่องเซ่นไหว้คือ วัวหนังสีแดง 1 ตัว นำมาชำแหละฆ่าเพื่อแบ่งกันทั้ง 6 หมู่บ้านเท่าๆ กัน แล้วนำส่วนนั้นมาปรุงเป็นเครื่องเซ่นไหว้ เช่นนลาบดิบ,แกงอ่อมและเนื้อสด ส่วนผลไม้, ขนมของหวาน, สุรา,ผ้าขาว/แดง, หมากพลู, ยาสูบ ก็จะจัดใส่ถ้วยใบตองและสะตวงกาบกล้วย โดยนำสิ่งของทั้งหมดไปถวายเจ้าที่เจ้าป่าเจ้าเขาที่ห้างนา โดยมีปู่จารย์เป็นผู้กล่าวนำถวาย เสร็จสิ้นพิธีก็จะนำสิ่งของทั้งหมดมานั่งรับประทานในสถานที่จัดพิธี และจะไม่นำสิ่งของต่างๆกลับบ้านโดยเด็ดขาด เพราะอาจส่งผลร้ายตามมา (ตามคำบอกเล่าคนเฒ่าคนแก่)

นายสุขจันทร์ อินทะ ปู่จารย์ในพิธี เผยด้วยว่า พิธีถวายหนังแดง เป็นพิธีที่กระทำสืบทอดกันมานานตั้งแต่บรรพบุรุษ เป็นประเพณีความชื่อของชาวล้านนา เพื่อบอกกล่าวขอพรเจ้าที่เจ้าทางเจ้าป่าเจ้าเขา “ว่าขอให้มารับของเซ่นไหว้ที่ชาวบ้านนำมาถวาย ในฤดูเพาะปลูกนาขอให้ได้ผลผลิตดีปราศจากไรคและแมลงรบกวน ขอให้ชาวบ้านทุกคนอยู่เย็นเป็นสุขไม่เจ็บไม่ป่วยไข้” ซึ่งทั้งหมดเป็นความเชื่อความศรัทธาที่สืบทอดกันมาแต่บรรพบุรุษ

ร่วมแสดงความคิดเห็น