(มีคลิป) สืบสานประเพณีโบราณ วันเดือน เก้าดับ วัดศรีดอก และจุดบั้งไฟ

สืบสานประเพณีโบราณ วันเดือน เก้าดับ วัดศรีดอก และจุดบั้งไฟขอฟ้าขอฝน

ผู้ข่าวรายงานว่า ทุกวันแรม 14 ค่ำ เดือน 9 เหนือ หรือวันเดือน 9 ดับ และตรงวันพระก่อนเข้าพรรษา ซึ่งปีนี้ตรงกับวันอังคาร ที่ 28 มิ.ย. 65 ในช่วงเช้าชาวบ้านและศรัทธาวัดศรีดอก ตำบลหัวฝาย อ.สูงเม่น จ.แพร่ จะมาร่วมทำบุญประกอบพิธีทางศาสนา โดยปีนี้มีพระครูวรวุฒิ มหาพุทโธ เจ้าอาวาสวัดศรีดอก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในการประกอบพิธทำบุญตักบาตร เจริญพุทธมนต์

ช่วงบ่าย เวลา 17.30 น. จะเป็นประเพณีจุดบั้งไฟขอฟ้าขอฝน กับปู่แถน ย่าแถน ณ.บริเวณ ที่จุดบั้งไฟ บ้านป่าผึ้ง ม.12 ต.หัวฝาย ใกล้กับถนนคันคลองชลประทาน ซึ่งเป็นสถานที่จุดบั้งไฟประเพณี ติดต่อกันมากว่า 150 ปี

ในปีนี้ไม่มีขบวนแห่ 13 หมู่บ้าน และการจุดบั้งไฟแข่งขันชิงรางวัล เพียงแต่การรักษาประเพณี จัดแบบเรียบง่าย ซึ่งมีข้อจำกัดเรื่อง อยู่ในสถานการณ์ป้องกันการแพร่ระบาดโรคระบาดโควิค-19 และบริเวณพื้นที่ใกล้สถานที่จุดบั้งไฟแต่เดิม มีแต่ทุ่งนา และที่โล่งแจ้ง แต่ปัจจุบัน มีการตัดถนนเข้าพื้นที่การเกษตร จึงมีการขยายตัวของชุมชน เริ่มมีการสร้างบ้านที่อยู่อาศัยถาวร หลายครอบครัว ตลอดมีการทำปุศสัตว์ บริเวณพื่นที่ทำกิน อาจเป็นอันตรายหากบั้งไฟที่จุดเกิดตกใส่ ทางคณะกรรมการและฝ่ายปกครองตำบลหัวฝาย สภาวัฒนธรรมตำบลหัวฝาย อบต.หัวฝาย จึงได้ปรึกษาเรื่องการจัดงานประเพณีในปีนี้ ให้จัดแบบเรียบง่าย แบบรักษาประเพณีจุดบั้งไฟขอฝน ให้ยังคงอยู่ มีการจุดบั้งไฟเพียงแค่ 3 กระบอก และเปลี่ยนมาใช้ท่อพลาสติก แทนท่อโลหะ ในการทำบั้งไฟ และจุดชนวนด้านล่าง เพื่อความปลอดภัย ในปีต่อไป จะได้เปลี่ยนสถานที่จุดบั้งไฟใหม่ ใกล้กับอ่างแม่มาน และมีการแข่งขันจุดบั้งไฟเหมือนเดิม

ร่วมแสดงความคิดเห็น