ชุมชนวังสิงห์คำ ผวาไฟไหม้สายเคเบิ้ล-สายไฟ พันกันยุ่งเหยิง

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2565 ชาวบ้านหวั่นซ้ำรอยหม้อแปลงระเบิดไฟไหม้สำเพ็งที่ กทม.ที่ เชียงใหม่ก็พบจุดเสี่ยงหม้อแปลงและสายไฟฟ้าสายสัญญาณโคตรยุ่งเหยิง ล่าสุดทาง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเชียงใหม่ 2 ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่มาตรวจดูบริเวณชุมชนวังสิงห์คำแล้ว

ชาวบ้านที่เดือดร้อน ได้บอกว่า เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดูบ้างแล้วแต่ยังไม่ได้รื้อถอนหรือเริ่มดำเนินการ ชาวบ้านหวังขอให้เร่งแก้ไข เอาสายไฟที่ไม่ได้ใช้ออก และจัดเก็บให้เรียบร้อย และอยู่ในจุดปลอดภัยเท่านั้น

ชาวบ้านในพื้นที่ชุมชนวังสิงห์คำ ,ป่าตัน และบ้านท่อ เขต อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้ร้องมาว่า ที่ห่วงเรื่องของหม้อแปลง สายไฟฟ้า สายสัญญาณ ที่มีหลายจุดที่พบว่าอยู่ชิดติดบ้านเรือนประชาชน และสายไฟยุ่งเหยิงบางจุดเกิดภาพที่อุจาดสายตา และเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายกับชีวิต และทรัพย์สินของชาวบ้าน โดยเฉพาะที่บริเวณเสาไฟฟ้า หม้อแปลง และหน้าบ้านของชาวบ้านย่านร้านเทนคาราโอเกะ ในชุมชนวังสิงห์คำ พบว่าตรงหัวมุมเสาไฟฟ้ามีสายไฟฟ้าและสายสัญญาณพันกันยุ่งเหยิง มีร่องรอยของไฟไหม้ มีสายไฟที่ฉนวนหุ้มถูกไฟไหม้ไปหมดแล้วเหลือแต่สายโลหะข้างในยังไม่มีการรื้อถอนออกไป

แถมชาวบ้านบอกว่ายังมีการนำสายสัญญาณมาติดตั้งเพิ่มเข้าไปอีกโดยไม่มีการรื้อของเก่าที่เสียหายออกไปด้วยยิ่งทำให้สายต่างๆ เพิ่มขึ้นแทบทุกวัน และเช่นนี้มานานกว่า 10 ปีแล้ว ใกล้กันนี้เป็นห้องแถวบ้านเรือน และร้านค้าของชาวบ้านก็มีสายต่างๆ มากกว่า 100 เส้นพันห้อยพาดกันสาดของตัวบ้านอย่างอุจาดสายตาผู้พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง และถัดกันไปยังพบว่ามีหม้อแปลงไฟฟ้าและสายต่างๆ ห้อยระโยงระยางกับหลังคา และกันสาด

ชาวบ้านได้บอกอีกว่า เมื่อวานนี้ (28 มิ.ย.65) ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เชียงใหม่ 2 ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่มาสำรวจจุดดังกล่าว ซึ่งมีการตรวจสอบและถ่ายภาพไว้ แต่ก็ยังไม่ได้มีการเข้ามาเจรจาหรือพูดคุยกับชาวบ้าน ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่เองก็หวังว่าหลังจากที่เป็นข่าวดังแล้วจะได้รับการแก้ไขโดยเร็ว

นายสุรีย์ ฉอสันเที๊ยะ เจ้าของร้านตะวันสูท เผยว่า เมื่อวานนี้มีการส่งเจ้าหน้าที่มาลงพื้นที่ตรวจสอบคาดว่าน่าจะลงมาเก็บข้อมูลก่อนหลังจากที่เป็นข่าวก็ฝากขอบคุณสื่อมวลชนที่นำเสนอข่าวจนเริ่มเห็นว่ามีความเคลื่อนไหวของส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว ที่ผ่านมากว่า 10 ปีแม้จะร้องเรียนไปก็ไม่ได้รับความสนใจจะมาแก้ไขอย่างจริงจัง ที่หน้าร้านของตนทั้งสายไฟฟ้าสายสัญญาณที่ห้อยยุ่งเหยิง มีทั้งที่สายไฟที่มีการใช้งาน และที่ไม่ใช้งานแล้วบางส่วนขาดห้อยลงมา ทุกวันก็จะต้องหาไม้ มาเขี่ยม้วนขึ้นไปไม่ให้พาดลงมาซึ่งไม่กล้าใช้มือจับเพราะไม่รู้ว่าสายไหนมีกระแสไฟอยู่หรือไม่ ทั้งนี้อยากให้ส่วนที่เกี่ยวข้องลงมาจัดการ เอาสายที่ไม่ได้มีการใช้งานออกไปเชื่อว่าจะทำให้สายไฟที่ยุ่งเหยิงลดหายไปกว่าครึ่ง และหากเป็นไปได้ก็อยากให้จัดเก็บให้เรียบร้อย และย้ายไปอยู่ในจุดที่ห่างจากผู้คนหรือตัวบ้าน ที่ปลอดภัยมากกว่านี้ ซึ่งการลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่เมื่อวานก็ยังไม่ได้มีการเข้ามาพูดคุยกับชาวบ้านในชุมชนแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น