(มีคลิป) น่าน พิธีอัญเชิญพระพุทธเจ้าปางเปิดโลก

มณฑลทหารบกที่ 38 ประกอบพิธีอัญเชิญพระพุทธเจ้าปางเปิดโลกมาประดิษฐานที่ วัดเทพโลกอุดร เพื่อให้ประชาชนชาวจังหวัดน่านและนักท่องเที่ยว ได้กราบไหวับูชาเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และครอบครัว

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2565 พล.ต.รุศมนตรี จิณเสน อดีตผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 ได้เดินทางไปอัญเชิญพระพุทธเจ้าปางเปิดโลก ที่บ้านปั้นเลขที่ 27/3 หมู่ 3 ต.ศรีษะทอง อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม มายังวัดเทพโลกอุดร หมู่ที่ 6 บ้านมงคลนิมิต ต.ผาสิงห์ อ.เมือง จ.น่าน โดยมาหยุดพักที่ศาลเจ้าพ่อเขาครึ่ง เขตติดต่อระหว่าง จ.แพร่ และจ.น่าน และวันที่ 29 มิถุนายน 2565 เวลา 13.39 น. จัดพิธีอัญเชิญพระพุทธเจ้าปางเปิดโลก โดยมี นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการ จ.น่าน พร้อมด้วย พล.ต.คณิศร อาสมะ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 นำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พุทธศาสนิกชนและประชาชนชาว จ.น่าน ร่วมประกอบพิธีอัญเชิญพระพุทธเจ้าปางเปิดโลก เพื่อนำมาประดิษฐานที่ วัดเทพโลกอุดร เพื่อให้พี่น้องประชาชนชาว จ.น่าน และนักท่องเที่ยวได้กราบไหวับูชา เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ทั้งนี้ พระพุทธเจ้าปางเปิดโลก มีความสูงถึง 7 เมตร

โดยนายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการ จ.น่าน เป็นประธานพิธีถวายเครื่องสักการะ ที่ศาลเจ้าพ่อเขาครึ่ง และกล่าวคำอาราธนาอัญเชิญพระพุทธเจ้าปางเปิดโลก พร้อมกับ ชมการแสดงฟ้อนต้อนรับถวายเป็นพุทธบูชา และตั้งขบวนอัญเชิญพระพุทธเจ้าปางเปิดโลก มายังวัดเทพโลกอุดรตามเส้นทาง สายแพร่ – น่าน วันที่ 29 มิถุนายน 2565 ซึ่งขบวนอัญเชิญพระพุทธเจ้าปางเปิดโลก ได้เดินทางมาถึงวัดเทพอุดร ในเวลา 16.45 น. โดยมีพุทธศาสนิกชนประชาชนชาว จ.น่าน และนักท่องเที่ยว แต่งชุดขาวได้โปรยข้าวตอกดอกไม้ ที่ขบวนผ่านหมู่บ้านของตน ทั้งนี้ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และต่อจากนี้นายช่างจะดำเนินการประกอบองค์พระเสร็จสมบูรณ์ทุกประการ และวันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม 2565 เวลา 13:00 น จะมีพิธีขอขมากรรมและอาราธนาพระพุทธเจ้าปางเปิดโลกขึ้นประดิษฐาน ณ ฐานชุกชี ต่อจากนั้นจะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์สมโภชพระพุทธเจ้าปางเปิดโลก โดยมี คุณบัณฑูร ล่ำซำ เป็นประธานพิธี ขอเชิญพ่อค้าประชาชน ชาว จ.น่าน และนักท่องเที่ยว สวมชุดขาว ร่วมกิจกรรมงานบุญกุศลในครั้งนี้โดยพร้อมเพรียงกัน

พระพุทธรูปปางเปิดโลก เป็นวันที่พระพุทธองค์ทรงโปรดพุทธมารดายังสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ แล้วจะต้องกลับสู่โลกมนุษย์หรือเทวาลัยโลกมนุษย์และทะลุถึงโลกของนรก จึงให้ถือว่าเป็นวันพระเจ้าเปิดโลกหมายถึงโลกทั้งสามได้เปิดทะลุถึงกันให้บุญกุศล ที่พระองค์ทรงเทศนาธรรมโปรดพุทธมารดาในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์นั้น จะได้มีอานิสงส์ในสรวงสวรรค์ในโลกมนุษย์และในนรกพร้อมกันด้วย (เป็นศิลปะแคว้นคันธราช) โดยในบริเวณของวัดเทพอุดร เป็นสถานที่สงบเงียบ บรรยากาศร่มรื่น มองเห็นทิวทัศน์ที่สวยงาม เมื่อถึงฤดูหนาวจะมีทะเลหมอกสวยงามแบบ 360 องศารอบวัดพร่เทพโลกอุดร และจะเป็นวัดที่ใช้ในการปฏิบัติธรรมและเป็นที่อบรมศีลธรรมของประชาชนทั่วไป นอกจากนี้แล้ว ยังเป็นสถานที่พัฒนาจิตใจโดยนำคำสอนของพุทธศาสนา มาเป็นแนวทางในการดำเนินการดำรงชิวิตประจำวัน ทั้งในด้านต่างๆให้สอดคล้องตามพระธรรมคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ร่วมแสดงความคิดเห็น