(มีคลิป) รับฟังความคิดเห็น การจัดการพื้นที่อุทยานฯ

อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ ประชุมรับฟังความคิดเห็นการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในชุมชนที่เกี่ยวข้องและประชาชน ต่อแผนการบริหารจัดการ พื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ ปี 2566-2570

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2565 ณ ห้องประชุมเอื้องคำ วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน นายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ ผู้อำนวยการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมรับฟังความคิดเห็นการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในชุมชนที่เกี่ยวข้องและประชาชน ต่อแผนการบริหารจัดการพื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสือปี 2566-2570

นายเกียรติศักดิ์ วังวล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ ได้รายงานว่า การจัดทำแผนการบริหารพื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ เพื่อให้การบริหารจัดการบรรลุเป้าหมายตามแนวทาง หรือเป้าประสงค์ที่วางไว้ และใช้เป็นกรอบแนวทางในการบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ ในช่วงระยะเวลา 5 ปี (2566-2570) ซึ่งแผนดังกล่าวนี้ จัดขึ้นโดยยึดตามหลักการอุทยานแห่งชาติ และมีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579 ) โดยเป็นการดำเนินการตามนโยบายของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่เน้นการปฏิบัติงานของหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพ มีความต่อเนื่อง เกิดประสิทธิผล สอดคล้องเชื่อมโยงกับแผนการปฏิบัติงาน ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และความต้องการของทุกภาคส่วน สามารถถ่ายทอดแผนการดำเนินงานไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งเป็นการดำเนินงานเพื่อคุ้มครองรักษา ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ การดำรงชีพของสิ่งมีชีวิต และคุณภาพสิ่งแวดล้อมในพื้นที่นั้น ให้คงสภาพและบทบาทหน้าที่ไว้ดังเดิม ขณะเดียวกันก็พัฒนาทรัพยากรที่มีอยู่ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างสม่ำเสมอ โดยหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการสูญเปล่า และส่งผลเสียต่อทรัพยากร และคุณภาพสิ่งแวดล้อมของอุทยานแห่งชาติ

จึงมีความจำเป็นที่จะต้องจัดทำแผนการบริหารจัดการ พื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ เพื่อสนับสนุนการวางแผนการจัดการอุทยานแห่งชาติอย่างเป็นระบบ รวมทั้งหาแนวทางที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหาและเพิ่มศักยภาพในการปฏิบัติงานต่อไปในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น