หลายชาติเตือนคนไทย ห้ามนำกัญชาเข้าประเทศ

ภายหลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขถอด กัญชา-กัญชง ออกจากบัญชียาเสพติดประเภทที่ 5 เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ.2565 ทำให้หลายประเทศออกประกาศเตือน เรื่องการนำกัญชาเข้าประเทศจากไทย

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ที่ผ่านมา น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่ได้มีการปลดล็อกกัญชาเสรี เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ทุกส่วนของต้นกัญชา – กัญชง ไม่ถูกจัดให้เป็นยาเสพติด ยกเว้นสารสกัดที่มีสาร THC เกิน 0.2% แต่ผลทางกฎหมายดังกล่าว มีผลบังคับเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น

ดังนั้น บุคคลที่ครอบครองกัญชา หรือผลิตภัณฑ์ ยาที่มีส่วนผสมของกัญชา ซึ่งกำลังจะเดินทางไปต่างประเทศ ควรตรวจสอบกฎหมายประเทศปลายทางก่อน หากไม่แน่ใจ ไม่ควรนำติดตัวขณะเดินทาง เนื่องจากหลายประเทศยังมีคงมีบทลงโทษ สำหรับผู้ครอบครองหรือเสพกัญชาอยู่ ซึ่งมีหลายประเทศที่กำหนดบทลงโทษรุนแรงถึงขั้นประหารชีวิต

ในขณะนี้ สถานทูตไทยในหลายประเทศ เริ่มทยอยออกประกาศเตือนคนไทย ที่จะเดินทางไปยังประเทศดังกล่าว ห้ามพกกัญชา กัญชง รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ ยาที่มีส่วนผสมแล้ว ได้แก่ เวียดนาม ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ สหราชอาณาจักร จอร์แดน อิรัก ปาเลสไตน์ สิงคโปร์ ศรีลังกา บังคลาเทศ ภูฏาน เป็นต้น

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมแสดงความคิดเห็น