(มีคลิป) เชียงใหม่ ธุรกิจทัวร์ฟื้นตัว ผู้ประกอบการเริ่มยิ้มได้

เชียงใหม่ ธุรกิจทัวร์ฟื้นตัว ผู้ประกอบการเริ่มยิ้มได้ หลังนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาพื้นที่ เผยดีใจหลังปิดตัวยาวนาน 2 ปีกว่า คาดหวังให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

บรรยากาศการท่องเที่ยวของพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เริ่มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้หลายธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ เริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง ภายหลังจากช่วงระยะเวลากว่า 2 ปี ที่ผ่านมา จากการเกิดการแพร่กระจายของเชื่อไวรัสดังกล่าว ส่งผลทำหลายธุรกิจโดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ต้องพากันปิดตัวชั่วคราว ไปจนถึงบางรายที่ไม่มีเงินทุน ถึงกับต้องล้มเลิกกิจการไป ขณะที่ภายหลังการผ่อนปรนมาตรการ และการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสที่ลดลง ส่งผลทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวเริ่มกลับมามีสีสันอีกครั้ง จากการที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเริ่มเดินทางเข้ามาในพื้นที่มากขึ้น

ขณะที่ทางด้านผู้สื่อข่าวได้ทำการลงพื้นที่สำรวจในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ โดยเฉพาะที่บริเวณย่านถนนท่าแพ และย่านลอยเคราะห์ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวกลางเมืองเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมแวะเวียนมาท่องเที่ยวพบว่า ตามจุดต่างๆ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติพากันเดินเที่ยวมากขึ้น นอกจากนี้ พบว่าที่บริเวณย่านดังกล่าว กลุ่มธุรกิจขายทัวร์ก็เริ่มกลับมาเปิดกิจการมากขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ต้องประสบกับวิกฤตโควิด จนทำให้ต้องพากันปิดกิจการไป อีกทั้งพบว่าหลายๆ ร้านก็เริ่มนำโปรชัวร์การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ กลับมาวางหน้าร้านอีกครั้ง รวมทั้งการจัดแพ็คเกจทัวร์ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกใช้บริการ

จากการสอบถามทางด้าน นางอัญชัน จิรวัจนกุล เจ้าของบริษัท Patiothai Tour ย่านถนนราชดำเนิน ต.พระสิงห์ อ.เมืองเชียงใหม่ บอกว่า ร้านได้เริ่มเปิดกลับมาให้บริการอีกครั้งช่วงเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ภายหลังจากที่ต้องปิดกิจการมานานกว่า 2 ปี โดยในขณะนี้ก็เริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการอยู่บ้าง เริ่มขายบริการทัวร์ได้ และเริ่มมีรายได้เข้ามา โดยส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาในตอนนี้ จะเป็นกลุ่มยุโรป โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ และเยอรมัน และส่วนใหญ่จะไปท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยงทางธรรมชาติ เช่น ดอยอินทนนท์ และดอยสุเทพ นอกจากนี้ จะมีทัวร์แบบวันเดย์ทริปที่ไป จ.เชียงราย

ส่วนที่เป็นท่องเที่ยวล่องแก่งหรือขี่ช้างยังมีเพียงที่เดียว เนื่องมาจากส่วนใหญ่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวในลักษณะดูแลช้างมากกว่า เช่น การป้อนอาหาร อาบน้ำช้าง ส่วนในเรื่องของการบริการนั้น ส่วนใหญ่จะขายเป็นแพ็คเกจแบบวันเดย์ทริป ที่รวมค่าเข้าสถานที่ต่างๆ ค่าอาหาร รวมถึงบริการอื่นๆ

นางอัญชัน บอกอีกว่า รู้สึกดีใจมากที่บริษัทได้กลับมาเปิดอีกครั้ง หลังจากที่ต้องปิดกิจการไป 2 ปีกว่า จากผลกระทบของการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ที่ทำให้ธุรกิจแทบทุกอย่างในเชียงใหม่ต่างพากันหยุดนิ่ง แต่ตอนนี้ก็เริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง ทำให้ทุกคนกลับมามีความหวังอีกครั้ง ซึ่งตนก็คาดหวังว่าหลังจากนี้ จ.เชียงใหม่ จะกลับมาเป็นเมืองท่องเที่ยวแบบเต็มรูปแบบอีกครั้ง และอาจจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น จากความอัดอั้นที่ไม่ได้ออกมาท่องเที่ยว

ร่วมแสดงความคิดเห็น