(มีคลิป) เครื่องเผาข้าวหลามไฟฟ้า อุ่นๆ อร่อย ไม่มีควัน

เครื่องเผาข้าวหลามไฟฟ้า อุ่นๆ อร่อย ไม่มีควัน ตั้งขายในห้างสรรพสินค้าได้ ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เที่ยวงาน FTI Expo 2022 ชิมข้าวหลามเตาไฟฟ้า ชมว่าอร่อย และอุ่นเสมอ ชมรถบัสไฟฟ้าทดแทนน้ำมันราคาแพง

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2565 ในงาน FTI Expo 2022 ที่บูธเกษตรอุตสาหกรรมดีพร้อม กองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม กรมสงเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม หรือดีพร้อม (DIPROM) นางวราภรณ์ วรพงศธร ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ได้เที่ยวชมบูธเกษตรอุตสาหกรรมดีพร้อม และเข้าไปชิมข้าวหลามเตาไฟฟ้า โดยมี นายสิทธิรงณ์ เร่งเงียบ ผอ.ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรม ภาคที่ 3 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม พร้อม ดร.อริยาพร อำนรรฆสรเดช ผอ.กองพัฒนาเกษตรอุตสากรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ให้การต้อนรับและแนะนำเมนูข้าวหลามกระทิ ขนส่งเชียงใหม่ถึงกับยกนิ้วให้ และชมว่า อร่อยมากเพราะรับประทานข้าวหลามแบบอุ่นๆ ออกจากเตาไฟฟ้ามาแบบสดๆ ร้อนๆ

นายสิทธิรงณ์ เร่งเงียบ ผอ.ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรม ภาคที่ 3 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม พร้อม ดร.อริยาพร อำนรรฆสรเดช ผอ.กองพัฒนาเกษตรอุตสากรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ทั้งสองท่าน แนะนำเครื่องเผาข้าวหลามให้ฟังว่า เครื่องเผาข้าวหลาม หรือเรียกแบบชาวบ้านว่า เตาเผาข้าวหลามไฟฟ้าต้นแบบเครื่องนี้ มีขนาด 586 คูญ 1.298 คูญ 1.308 มิลเมตร ได้ทำขึ้นในกิจกรรมพัฒนาเทคโนโลยีเกษตรอุตสาหกรรมอัจฉริยะ ปีงบประมาณ 2564 โดยหน่วยงานศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาค 3 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ทำเตาเผาข้าวหลามดังกล่าว สามารถเผาข้าวหลามไส้ต่างๆได้ เช่น ข้าวหลามไส้ถั่วดำ มะพร้าวอ่อน ไส้สังขยา ใบเตย เผือก ทุเรียน ไข่เค็ม เห็ดหอม บ่ะจ่าง เป็นต้น และนำไปใช้ได้จริง โดยวิสาหกิจชุมชนกลุ่มสตรีแม่บ้านข้าวหลามสันคู ต.นครสวรรค์ตก อ.เมือง จ.นครสวรรค์

ประสิทธิภาพเตาเผาข้าวหลามไฟฟ้า สามารถพลิกบ้องข้าวหลามได้โดยไม่ใช้มือคนกลับ เพราะมอเตอร์ทำหน้าที่หมุนเอง ส่วนรูปแบบการทำงาน ตัวเครื่องเป็นแสตนเลส มีสวิทซ์ควบคุมการเปิด-ปิดที่ตัวเครื่อง ควบคุมอุณหภูมิและจำนวนชั่วโมง การทำงานของตัวเครื่องได้ ซึ่งชุดหนึ่งเผาได้ 22 กระบอก ใช้เวลาประมาณ 2 ชม.หรือเร็วกว่านั้นตามความแรงของไฟฟ้าที่ตั้งไว้

เครื่องเผาข้าวหลามไฟฟ้า ข้อดีคือ เมื่อใช้ไฟฟ้าแน่นอนว่า ไม่เกิดปัญหาเรื่องควันไฟที่ไปรบกวนลูกค้า เป็นเครื่องเผาข้างหลามรักษ์โลก เพราะไม่เกิดปัญหาหมอกควัน PM2.5 อีกด้วย และยังนำไปตั้งขายได้ในห้างสรรพสินค้า หรือในอาคารต่างๆได้สะดวกมาก ยังช่วยเพิ่มผลผลิต ลดต้นทุนการผลิต ลดแรงงาน และลดเวลาในการทำงาน เพราะไฟฟ้าจะปรับระดับความร้อนตามที่เราตั้งไว้เหมาะสม และตัดไฟเองอัตโนมัติอีกด้วย และที่สำคัญข้าวหลามที่สุกมาแบบสดๆร้อนๆแล้วนั้น เมื่อนำมารับประทาน จะหอมอุ่นและอร่อยมากๆ

นางวราภรณ์ วรพงศธร ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ยังเดินทางเยี่ยมชมบูธรถบัสไฟฟ้า ถือว่าเป็นรถพลังงานทดแทนน้ำมันที่น่าสนใจมากในช่วงที่น้ำมันราคาแพงขึ้นทุกวันในขณะนี้ ก็ถือว่าเป็นอีกทางเลือกให้กับผู้ให้บริการรถโดยสารได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น