(มีคลิป) ลานครูบาฯ เงียบเหงา เศรษฐกิจซบเซา ยอดขายดอกไม้หด

ลานครูบาฯ เงียบเหงา เศรษฐกิจซบเซา คนไหว้พระน้อยลง แม่ค้าขายดอกไม้เผย ยอดขายดอก ขอพรหายไปกว่าร้อยละ 80

วันที่ 30 มิ.ย. 65 รายงานข่าวแจ้งว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา สวนทางกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น ทำให้หลายคนต้องจ่ายกันอย่างประหยัด รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการทำบุญไหว้พระ ส่งผลไปถึงยอดขายพวงมาลัยดอกไม้ บริเวณลานอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย เชิงดอยสุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ ที่หายไปมากกว่าครึ่ง

ขณะที่บรรยากาศร้านจำหน่ายดอกไม้และพวงมาลัย ของชมรมกลุ่มอาชีพมาลัยดอกไม้สด หมู่ 2 ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ ด้านหน้าอนุสาวรีย์ครูบาเจ้าศรีวิชัย เป็นไปอย่างเงียบเหงา ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากราบสักการะบางตา ส่วนที่มาก็ลดจำนวนซื้อดอกไม้สดไหว้พระขอพรลง บางครอบครัวซื้อเพียงชุดเดียวเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

ด้าน นางอลิสรา มงคลคลี แม่ค้าขายดอกไม้ บอกว่า สถานการณ์โควิด-19 ที่ต่อเนื่องมาจนถึงช่วงเศรษฐกิจซบเซา ทำให้คนไม่ค่อยมาทำบุญ ประชาชนและนักท่องเที่ยวน้อยลง โดยเฉพาะในวันหยุดสุดสัปดาห์และหยุดยาวที่คนหายไปมาก จากเดิมที่เคยเข้ามากราบขอพรกันอย่างเนืองแน่น จนแทบไม่มีที่จอดรถ ส่งผลให้ยอดขายดอกไม้สดและพวงมาลัยขอพรลดลงไป มากกว่าร้อยละ 80 รายได้หดหายไปมาก แม้ราคาจะไม่แพง ชุดไหว้พระชุดเล็กที่มีดอกบัวและธูปเทียน ราคา 20 บาท และ ชุดกราบขอพรที่มีดอกบัวช่อ ธูปเทียน และ ดอกดาวเรือง ราคา 100 บาท แต่ยอดขายก็ลดลงตามกำลังซื้อ พ่อค้าแม่ค้าต้องปรับตัว ลดจำนวนสั่งดอกไม้ลงไปถึงสองในสาม เพื่อบริหารต้นทุนให้สอดคล้องกับยอดขาย

สำหรับอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาและปูชนียบุคคลที่ชาวเชียงใหม่เคารพศรัทธา เป็นสถานที่ที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมากราบสักกระขอพรกันเป็นจำนวนมาก โดยในช่วงหลัง ๆ พบว่ามีพ่อค้าแม่ค้ามาขอพรให้ทำมาค้าขึ้น ผ่านพ้นวิกฤตเศรษฐกิจ ขณะที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มาเยือนจังหวัดเชียงใหม่ จะต้องหาโอกาสมากราบสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล

ร่วมแสดงความคิดเห็น