ม.แม่โจ้ เปิดวันแรกส่งมอบต้นกล้ากัญชา 30 บาท ให้ประชาชน

ม.แม่โจ้ เปิดวันแรกส่งมอบต้นกล้ากัญชา 30 บาท ให้ประชาชน เฉพาะที่สั่งจอง

เมื่อวันที่ 1 ก.ค.2565 ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ประชาชนที่สั่งจองซื้อต้นกล้ากัญชาสายพันธุ์แม่โจ้ 03 และชำระเงินแล้วตามระบบ ต่างทยอยกันเดินทางเข้ารับต้นกล้ากัญชาตามลำดับที่ได้รับการนัดหมาย ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกของการเปิดให้เข้ารับต้นกล้ากัญชา โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและราบรื่นดี หลังจากที่มีการปิดไปชั่วคราวเพื่อจัดระบบการส่งมอบต้นกล้าให้กับผู้ซื้อ ที่ในแต่ละวันจะทำการส่งมอบให้เฉพาะผู้ซื้อที่สั่งจองไว้และชำระเงินแล้ว พร้อมกับได้รับการนัดหมายให้มารับเท่านั้น เฉลี่ยวันละประมาณ 10,000 ต้น โดยจะมีจุดลงทะเบียนเพื่อตรวจสอบข้อมูลหลักฐานอย่างละเอียดก่อนที่จะมีการส่งมอบต้นกล้าให้กับผู้ซื้อ ซึ่งจะไม่มีการขายให้กับผู้ซื้อที่วอร์คอินเข้ามาและผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี อย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้ศาสตราจารย์ ดร.อานัฐ ตันโช ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เปิดเผยว่า ตามรัฐบาลได้มีการเปิดเสรีกัญชา กัญชง ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.65 ที่ผ่านมา โดยการปลูก เสพ สูบ สามารถทำได้โดยถูกกฎหมาย อย่างไรก็ตามภายใต้ข้อกำหนดและการนำไปใช้บางอย่างจำเป็นต้องได้รับการควบคุม ซึ่งมหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยรองศาสตราจารย์ ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ประกาศเปิดขายต้นกล้าพันธุ์กัญชาสายพันธุ์แม่โจ้ 03 ในราคาต้นละ 30 บาท เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ง่าย สำหรับนำไปใช้ประโยชน์ในครัวเรือนและดูแลสุขภาพ ปรากฏว่าต้นกล้ากัญชาสายพันธุ์แม่โจ้ 03 เป็นที่ต้องการอย่างมากของประชาชน ซึ่งล่าสุดมียอดการสั่งจองต้นกล้ารวมแล้วประมาณ 150,000 ต้น และมีการชำระเงินแล้วประมาณ 50,000 ต้น

สำหรับการสั่งจองซื้อต้นกล้ากัญชาของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ นั้น ศาสตราจารย์ ดร.อานัฐ ระบุว่า ผู้ที่สนใจจะต้องจองซื้อผ่านทางแบบฟอร์มหน้าเพจเฟซบุ๊ค “ศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้” เท่านั้น หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ หมายเลขโทรศัพท์ 053-873730,084-4888305 และ Line ID:@kancha โดยผู้ที่จองซื้อและชำระเงินแล้วด้วยการโอนเข้าบัญชีธนาคารของมหาวิทยาลัยเท่านั้น จะได้รับการนัดหมายให้เข้ารับต้นกล้าได้ตามลำดับต่อไป ทั้งนี้พบว่ามีผู้สนใจจองซื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเบื้องต้นทางศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มีศักยภาพในการผลิตต้นกล้าได้ถึง 1 ล้านต้น ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน

ขณะเดียวกันผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า การเปิดขายต้นกล้ากัญชาของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ นั้น เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ง่าย สำหรับนำไปใช้ประโยชน์ในครัวเรือนและดูแลสุขภาพ พร้อมย้ำว่ามหาวิทยาลัยแม่โจ้ มีจุดยืนแน่วแน่ในการสนับสนุนการนำกัญชาไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และรักษาสุขภาพเท่านั้น โดยรู้สึกไม่สบายใจและไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการนำไปใช้ในเชิงสันทนาการ พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งออกกฎหมายและมาตรการควบคุมอย่างเร่งด่วนที่สุด เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆ ที่จะตาม เพราะแม้กัญชาอาจจะไม่ได้เป็นยาเสพติด แต่ต้องยอมรับว่าอาจเป็นจุดเริ่มต้นนำไปสู่การใช้ยาเสพติดอื่นๆ ซึ่งถือว่าเป็นภัยอันตรายต่อสังคมส่วนรวม

ร่วมแสดงความคิดเห็น