ตรวจเช็คและติดตั้งเครื่องสูบน้ำ

นายกเทศมนตรีเมืองน่าน พร้อมเจ้าหน้าที่ ตรวจเช็คและติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมหลังจากมีน้ำป่าไหลหลากอำเถอสายเหนือ

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ปภ.น่าน สาขาเชียงกลาง ได้รับรายงานเกิดน้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่เกษตรและบ้านเรือนประชาชนหลังจากที่ได้มีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่อำเภอปัวและอำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน ทำให้เกิดน้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและบริเวณบ้านเรือนของประชาชนที่บ้านเฮี้ย หมู่ 1 ตำบลศิลาแลง อำเภอปัว ทำให้ถนนสู่พื้นที่ทางการเกษตรเสียหาย 1 สาย / บ้านนาป่าน ตำบลสถาน อำเภอปัว น้ำเข้าท่วมเข้าพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนประชาชน / บ้านพูล หมู่ 3 ตำบลพญาแก้ว อำเภอเชียงกลาง น้ำเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร ร้านกาแฟ และบ่อเลี้ยงปลาของประชาชน

ทั้งนี้ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เบื้องต้นอยู่ระหว่างการสำรวจของ อปท.ในพื้นที่สำหรับเทศบาลเมืองน่าน ซึ่งเป็นพื้นที่รับทางสายเหนือทั่งหมด โดยที่นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน มอบหมายให้เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองน่าน ทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ บริเวณใต้ต้นโพธิ์ หน้าโรงเรียนสตรีศรีน่าน บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ต่ำสุด เพื่อระบายน้ำในพื้นที่ตัวเมือง กรณีเกิดฝนตกหนักตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่องฝนตกหนัก และคลื่นลมแรงบริเวณประเทศไทย ช่วงวันที่ 30 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2565

สำหรับการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำที่อาจมีปริมาณเพิ่มขึ้น เทศบาลเมืองน่านได้มีการตรวจเช็คประตูระบายน้ำ และเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ที่ติดตั้งไว้ในเขตเทศบาลเมืองน่าน พร้อมกับออกตรวจอุปกรณ์ป้องกันและช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในช่วงฤดูฝน ขณะเดียวกันได้มีการเตรียมติดตั้งเครื่องสูบน้ำตามริมน้ำน่าน เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ในช่วงนี้ที่จะมีฝนตกหนักจากร่องมรสุมที่พาดผ่าน

ปัจจุบัน สภาพแม่น้ำน่านเริ่มมีสีแดงและเพิ่มปริมาณมากขึ้น จากการที่มีฝนตกหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้มีปริมาณน้ำจำนวนมาก ไหลลงสู่น้ำสาขาและแม่น้ำน่านบริเวณคลองเจ้าฟ้า ซึ่งเป็นที่รองรับน้ำจากพื้นที่ตะวันตกไหลลงมาสมทบ หากลำน้ำน่านมีปริมาณมากจำเป็นจะต้องปิดประตูระบายน้ำแห่งนี้ เพื่อเร่งทำการสูบระบายน้ำ ที่ไหลมาจากด้านตะวันตกและตัวเทศบาลเมืองน่านออก เพื่อป้องกันน้ำท่วมพื่นที่เศรษฐกิจของเมืองน่าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น