ล้งลำไยกั๊กราคารายวัน ชาวสวนหน่ายแห่ขายเหมาสวน หนีขาดทุน

กลุ่มเกษตรกรชาวสวนลำไย ภาคเหนือ เปิดเผยว่า ขณะนี้ชาวสวนลำไยเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตทยอยออกสู่ตลาด ผ่านรูปแบบต่างๆ ทั้งการขาย เหมาสวน ขายผ่านช่องทางออนไลน์ ในกลุ่มตลาดรับซื้อผลผลิตทางการเกษตร รวมถึงรับออเดอร์ส่งตามความต้องการ ในราคาเฉลี่ย 20-25 บาท /กก. โดยคิดค่า
ส่งขั้นต่ำ 5 กก./60 บาท และ 10 กก./100 บาท

ทั้งนี้ในกลุ่มชาวสวนลำไย ได้มีการแจ้งเตือน ให้ระมัดระวังมิจฉาชีพ ที่หลอกแอบอ้างขายผลผลิตสดจากสวนในราคาถูก ไปยังผู้ค้าแผงผลไม้ในต่างจังหวัด ซึ่งอาจได้รับสินค้าไม่ตรงปก หรือรับเงินมัดจำแล้วปิดช่องทางการติดต่อ อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบ ชาวสวนลำไยในพื้นที่เชียงใหม่และลำพูน พบว่า กรณีดังกล่าว ยังไม่พบในพื้นที่ ส่วนหนึ่งจะมีปัญหาเพียงคู่ค้าที่เคยติดต่อซื้อขาย ต่อรองราคาโดยอ้างสารพัดเหตุผล จนเสียความรู้สึก จนต้องตัดสินใจประกาศขายเหมาสวน เพราะช่วงผลผลิตเริ่มโตเต็มที่ บางอำเภอ บางพื้นที่บรรดาล้งที่เคยเปิดจุดรับซื้อก็เล่นตัว ยังไม่เปิดล้ง ซึ่งเป็นกลยุทธ์ กดราคาแบบเดิมๆ

ด้านสำนักงานพาณิชย์ ลำพูน ระบุว่าได้ดำเนินการจัดชุดเจ้าหน้าที่ติดตามการเปิดจุดรับซื้อลำไย โครงการกระจายผลผลิตลำไยออกนอกแหล่งผลิตจังหวัดลำพูน ปี 2565 ซึ่งจะเปิดซื้อลำไยระหว่าง 1 ก.ค.- 31 ส.ค. 2565 จากการตรวจสอบพบว่าผู้ประกอบการมีการเปิดจุดรับซื้อ และปิดป้ายแสดงราคารับซื้อชัดเจน

สำหรับโครงการขยายช่องทางการตลาดลำไยสด (รูดร่วง) เข้าสู่โรงงานแปรรูปปริมาณเป้าหมาย 5,000 ตัน เกษตรกรได้เพิ่มกก.ละ 2 บาท จำกัดปริมาณรับซื้อ 2,000 กก/ราย และโครงการกระจายผลผลิตลำไยออกนอกแหล่งผลิตจังหวัดลำพูน ปี 2565 ปริมาณเป้าหมาย 3,000 ตัน เกษตรกรได้เพิ่ม กก.ละ 1.50 บาท จำกัดปริมาณรับซื้อ 2,000 กก/ราย

จากการสอบถามเกษตรกรชาวสวนลำไย ในพื้นที่ภาคเหนือ พบว่า ราคารับซื้อลำไย เฉลี่ยอยู่ที่ 16 บาท (เกรดเอเอ) -8 เกรดเอ-และเกรดบี 4 แถวๆ อ.เวียงหนองล่อง ลำพูน บรรดาล้งใหญ่ๆยังปิด เปิดไม่กี่แห่ง และจะเลือกรับเฉพาะลูกค้าประจำ สวนใหญ่ๆ ผลผลิตคัดเกรด เน้นส่งออก รวมถึงมัดรวม (มัดปุ๊ก) บรรจุตะกร้าขาวที่ต้องการมาก

ชาวสวนลำไยบ้านแม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน กล่าวว่า ราคาลำไยเกือบทุกฤดู ถ้าคิดต้นทุนเฉลี่ยที่ 18-19 บาท กับราคาที่เปิดขาย ผ่านล้งแบบรูดร่วง แทบไม่คุ้มทุนทั้งนั้น มีทั้งค่าจ้างเก็บ ค่าน้ำมัน ค่าอาหาร เครื่องดื่ม บวกลบแล้วสู้ขายเหมาสวนดีกว่า จะมัดปุ๊กขาย ก็มีล้งรับน้อย แม้จะได้ราคาดี แต่เสี่ยงกับต้นทุนที่ควบคุมยาก สภาพแบบนี้เห็นเปิดสวนโชว์ ขายเหมาสวน ติดต่อผ่านพ่อค้าคนกลางทั้งนั้น ใครมีทุนพอจะวัดดวง ไปมัดจำสวนไว้ รอราคาเปิดถ้าดีก็รับซื้อต่อ ถ้าราคาร่วงก็หาย ชาวสวนต้องดิ้นรนหาทางแก้ปัญหากันเอง มีทุกปี

ผู้นำชุมชนในพื้นที่ อ.เวียงหนองล่อง ลำพูน เปิดเผยว่าว่า ช่วงที่ผ่านมา เมื่อ3-4 ปี ก่อนโควิด 19 ระบาด มีทัวร์จีนมาเที่ยวชิม เก็บลำไยตามสวน เหมารายหัว รายได้ดี บรรยากาศแบบนั้น คงทำไม่ได้ต้องรอสักระยะ เพราะ ประชาคมหมู่บ้าน ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย กลัวโควิด-19 ระบาดซ้ำ เป็นจุดเสี่ยงในพื้นที่ ตอนนี้เห็นใจชาวบ้าน ที่เก็บผลผลิตรอขาย ต้องโทรศัพท์ สอบถามกันวุ่นว่าล้งที่ไหน เปิดรับซื้อบ้าง พอมีที่รับซื้อก็ต้องลุ้นราคา จองคิวขายกันอีก ล้งได้โอกาสเล่นตัว กั๊กราคารายวัน ที่พูดป่าวๆส่งออก ราคาไม่ดี แต่กิจการขยายพื้นที่ ใหญ่โต”

ร่วมแสดงความคิดเห็น