(มีคลิป) น้ำป่าถล่มดอยไตแลง ตาย 6 สูญหาย 2

น้ำป่าถล่มดอยไตแลง ฐานที่มั่นของเจ้ายอดศึกบ้านเรือนพังยับ ตาย 6 สูญหาย 2

ฝนชายแดนตกอย่างหนัก ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าพัดบ้านเรือนราษฎรไทใหญ่ บนฐานที่มั่นดอยไตแลง ของเจ้ายอดศึก ส่งผลให้บ้านเรือน ถนน เสียหายหนักและมีผู้สังเวยชีวิตไป 6 ราย ชาย 2 หญิง 4 และสูญหายอีก 2 ราย

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2565 เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กองทัพแห่งรัฐฉาน (Shna State Army ; SSA) เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ห้วงเวลาประมาณ 01.00 น. ได้เกิดฝนตกหนักบนเทือกเขาบริเวณทางทิศเหนือดอยไตแลง ฐานที่มั่นกองทัพแห่งรัฐฉาน ที่มี พล.อ. เจ้ายอดศึก เป็นผู้นำ หลังฝนตกได้ประมาณ 1 ชั่วโมง ช่วงเวลา 02.00 น. ได้เกิดน้ำป่าจากลำห้วยดอยไตแลง ไหลบ่าลงมาจากยอดเขา พร้อมทั้งพัดเอาก้อนหินขนาดใหญ่จากบนภูเขา และเศษท่อนไม้จำนวนมาก เข้าถล่มบ้านเรือนของราษฎรชาวไทใหญ่ดอยไตแลงซึ่งมีที่ตั้งอยู่พื้นที่ราบลุ่ม ฝั่งตรงข้ามช่องทางชายแดนบ้านปางคาม ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ส่งผลให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายจำนวน 6 หลังคาเรือน พอรุ่งเช้าพบ มีผู้ถูกก้อนหินขนาดใหญ่ และท่อนไม้ ที่มากับน้ำป่าทับเสียชีวิต 6 ศพ เป็นชาย 2 ราย หญิง 4 ราย และสูญหายอีก 2 ราย

สำหรับเหตุการณ์ในครั้งนี้ หลังฝนตกหนักบนเทือกเขาทางทิศเหนือของดอยไตแลง ชาวบ้านได้มีการเตรียมพร้อมคอยเฝ้าระวัง แต่ทว่าน้ำป่าได้มาเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ และยังพัดพาเอาก้อนหิน และท่อนไม้ขนาดใหญ่ ไหลมาอย่างรวดเร็ว จึงทำให้เกิดความสูญเสียแก่ราษฎรชาวดอยไตแลงส่วนหนึ่งที่อยู่พื้นที่ราบลุ่ม ซึ่งผู้สูงอายุชาวดอยไตแลงคนหนึ่งระบุว่า เหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมดอยไตแลงในครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุดตั้งแต่มีการก่อตั้งดอยไตแลงขึ้นมาเลยทีเดียว

ร่วมแสดงความคิดเห็น