ปภ.รายงานเกิดสถานการณ์อุทกภัย-วาตภัย

ปภ.รายงานเกิดสถานการณ์อุทกภัยรวม 6 จังหวัด วาตภัยใน 9 จังหวัด และดินสไลด์ 1 จังหวัด พร้อมประสานจังหวัดและท้องถิ่นเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

13 ก.ค. 65 เวลา 09.00 น. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย รายงานเกิดสถานการณ์อุทกภัยรวม 6 จังหวัด วาตภัย 9 จังหวัด และดินสไลด์ 1 จังหวัด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดได้ประสานจังหวัดที่ประสบภัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) รายงานจากสถานการณ์มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กําลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกําลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ซึ่งทําให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ในระหว่างวันที่ 9 -12 ก.ค. 2565 ส่งผลให้เกิดอุทกภัยและวาตภัย ประชาชนได้รับผลกระทบในหลายพื้นที่ ดังนี้

  • อุทกภัย มีสถานการณ์ในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา จันทบุรี และระนอง รวม 7 อำเภอ 9 ตำบล 13 หมู่บ้าน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ปัจจุบันสถานการณ์ได้คลี่คลายแล้วทุกจังหวัด
  • วาตภัย มีสถานการณ์ในพื้นที่รวม 9 จังหวัด ได้แก่ จันทบุรี สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พังงา กระบี่ ตรัง ระนองนราธิวาส และภูเก็ต รวม 28 อำเภอ 59 ตำบล 111 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 481 หลัง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย (นครศรีธรรมราช) โดยช่วงค่ำเมื่อวานนี้ (12 ก.ค.65) ที่จังหวัดจันทบุรีได้ เกิดวาตภัยในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลจันทนิมิต อำเภอเมืองจันทบุรี ทำให้ต้นไม้ล้มทับรถจักรยานยนต์ เสียหาย 1 คัน และกีดขวางเส้นทางการจราจร ซึ่งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดจันทบุรี ร่วมกับศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 17 จันทบุรี การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัคร จิตอาสา มูลนิธิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าให้การช่วยเหลือและสามารถเปิดเส้นทางให้ประชาชนสัญจรผ่านได้แล้ว
  • ดินสไลด์ เมื่อช่วงเที่ยงวานนี้ (12 ก.ค.65) ที่จังหวัดระนอง ได้เกิดดินสไลด์บนถนนเพชรเกษม กิโลเมตรที่ 588+300ตำบลบางนอน อำเภอเมืองระนอง ทำให้มีดินปิดทับเส้นทางการจราจร รถยนต์ไม่สามารถผ่านได้ ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระนอง ร่วมกับแขวงทางหลวงระนอง อําเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อปพร. อาสาสมัคร จิตอาสา มูลนิธิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าสํารวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือ ปัจจุบันรถสามารถสัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าวได้แล้ว

สำหรับการแก้ไขปัญหาและให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยและวาตภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดได้ประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ดูแลให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยและสำรวจประเมินความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ต่อไป

ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยได้ที่แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” ทุกที่ทุกเวลา

ร่วมแสดงความคิดเห็น