แรงงานไทใหญ่ขึ้นโรงพัก แจ้งจับนายหน้าต่อวีซ่า เชิดเงินพร้อมพาสปอร์ต

ชมรมทนายความพาแรงงานไทใหญ่ขึ้นโรงพัก แจ้งจับนายหน้าต่อวีซ่าเชิดเงินพร้อมพาสปอร์ตหนี เดือดร้อนหนักทำงานไหนก็ไม่ได้

วันที่ 14 ก.ค. 65 ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ ได้มี นายกร กาญจน์กนกพร ประธานชมรมทนายความรุ่น 50 จังหวัดเชียงใหม่ พาตัวนางยวยจี้ อายุ 47 ปี แรงงานชาวเมียนมาซึ่งได้เดินทางมาทำงานในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เข้ามาแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน ภายหลังจากที่ถูกนายหน้ารับต่อวีซ่าโกงเงินและเชิดเอาพาสปอร์ตหนี ทำให้ไม่สามารถต่อวันทำงานในบัตรสีชมพูได้

นางยวยจี้ฯเปิดเผยว่า ตอนนั้นเป็นแรงงานชาวเมียนมา ได้เดินทางมาเป็นกรรมกรก่อสร้างในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยถือบัตรประจำตัวบุคคลซึ่งไม่มีสัญชาติไทยสีชมพู โดยภายในบัตรจะมีวันอนุญาตการทำงานอนุญาติให้ถึง 31 มี.ค. 65 โดยเมื่อบัตรหมดอายุตนได้ติดต่อนายหน้าคนหนึ่ง ให้ต่ออายุวันทำงานภายในบัตร โดยได้นำเอกสารพาสปอร์ตไปให้กับนายหน้าคนนี้ โดยมีค่าใช้จ่ายไปจำนวนเงิน 7,500 บาท และเงินที่นายหน้ายืมไปอีก 5,000 กว่าบาท จากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อนายหน้าได้เลย จนกระทั่งถึงวันนี้ ตอนนี้เดือดร้อนมากไม่สามารถไปทำงานที่ไหนได้

ขณะที่นายกร กาญจน์กนกพร ทนายความได้เปิดเผยว่า นอกจากผู้เสียหายรายนี้แล้วยังมีผู้เสียหายอีกมากกว่า 10 ราย ที่ถูกนายหน้ารายนี้หลอกลวงในลักษณะเดียวกัน โดยจะทำทีเป็นนายหน้ารับเอาพาสปอร์ตไปต่อวีซ่าและต่ออายุการทำงาน จากนั้นก็จะเชิดเงินและพาสปอร์ตของใบงานต่างด้าวหลบหนี จนทำให้แรงงานต่างด้าวเดือดร้อนไม่สามารถทำงานได้ และไม่สามารถนำพาสปอร์ตมาต่อวีซ่าและใบอนุญาตการทำงานเองได้ จึงพาผู้เสียหายเดินทางมาแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีกับนายหน้ารายนี

อย่างไรก็ตาม ทางพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าพื้นที่ในการกระทำความผิดอยู่ในเขตรับผิดชอบของสถานีตำรวจภูธรช้างเผือกเมืองเชียงใหม่ จึงได้ให้คำแนะนำด้านกฎหมายกับผู้เสียหาย และแนะนำให้เข้าไปแจ้งความร้องทุกข์ ที่สถานีตำรวจภูธรช้างเผือกเชียงใหม่เจ้าของพื้นที่ตามขั้นตอนต่อไป ชมรมทนายความจึงพาแรงงานไทใหญ่เดินทางโรงพักช้างเผือก เพื่อแจ้งจับนายหน้าต่อวีซ่าที่เชิดเงินพร้อมพาสปอร์ตแล้วหลบหนีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น