บ้านกลาง ลำพูน อัญเชิญเทียนพรรษาพระราชทาน

นายก ทต.บ้านกลาง อัญเชิญเทียนพรรษาพระราชทาน ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ถวายวัดแม่ยากดวงดี ต.บ้านกลาง

วันที่ 12 กรกฎาคม 2565 เวลา 08.30 น.ที่วัดแม่ยากดวงดี ม.8 ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี โปรดพระราชทานเทียนพรรษา ประจำปี 2565 เพื่ออัญเชิญไปถวายแด่พระสงฆ์ตามวัดต่างๆ ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสเทศกาลเข้าพรรษา ประจำปี 2565

โดยมีผู้แทนอัญเชิญเทียนพรรษาพระราชทาน ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ไปถวายยังวัดต่างๆ ในส่วนของวัดแม่ยากดวงดี ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน นั้น นายสอน อิ่นแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง เป็นผู้แทนอัญเชิญฯ ตามกำหนดการดังนี้ เวลา 09.00 น. เคลื่อนขบวนอัญเชิญเทียนฯ จากบริเวณแยกทางเข้าหมู่บ้านแม่ยาก เข้าสู่วิหารภายในวัดแม่ยากดวงดี จากนั้นประธานในพิธี นายสอน อิ่นแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย เปิดกรวยถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี และอ่านหมายกำหนดการ พร้อมกล่าวคำถวายเทียนพรรษาพระราชทาน จากนั้นได้อัญเชิญเทียนพรรษาพระราชทาน ถวายแด่พระครูสุภัทรกิจจาภรณ์ เจ้าคณะตำบลบ้านกลาง เจ้าอาวาสวัดร่องส้าว พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา เจริญพระพุทธมนต์ ถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่คณะสงฆ์ เป็นอันเสร็จพิธี โดยมีผู้บริหาร, สมาชิกสภาเทศบาลฯ ,ข้าราชการ,พนักงานเทศบาลตำบลบ้านกลาง,สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน และพุทธศาสนิกชนร่วมพิธีเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา

“เข้าพรรษา” แปลว่า “พักฝน” หมายถึง พระภิกษุสงฆ์ต้องอยู่ประจำ ณ วัดใดวัดหนึ่งระหว่างฤดูฝน โดยเหตุที่พระภิกษุในสมัยพุทธกาล มีหน้าที่จะต้องจาริกโปรดสัตว์ และเผยแผ่พระธรรมคำสั่งสอนแก่ประชาชนไปในที่ต่าง ๆ ไม่จำเป็นต้องมีที่อยู่ประจำ แม้ในฤดูฝน ชาวบ้านจึงตำหนิว่าไปเหยียบข้าวกล้าและพืชอื่น ๆ จนเสียหาย พระพุทธเจ้าจึงทรงวางระเบียบการจำพรรษาให้พระภิกษุอยู่ประจำที่ตลอด 3 เดือน ในฤดูฝน หากมีกิจธุระ คือเมื่อเดินทางไปแล้วไม่สามารถจะกลับได้ในวันเดียวนั้น ก็ทรงอนุญาตให้ไปแรมคืนได้ คราวหนึ่งไม่เกิน 7 คืน เรียกว่า “สัตตาหะ” หากเกินกำหนดนี้ถือว่าไม่ได้รับประโยชน์แห่งการจำพรรษา จัดว่าพรรษาขาด

อย่างไรก็ตาม แม้การเข้าพรรษาจะเป็นเรื่องของพระภิกษุ แต่พุทธศาสนิกชนก็ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้ทำบุญรักษาศีล และชำระจิตใจให้ผ่องใส ก่อนวันเข้าพรรษาชาวบ้านก็จะไปช่วยพระทำความสะอาดเสนาสนะ ซ่อมแซมกุฏิวิหารและอื่น ๆ พอถึงวันเข้าพรรษาก็จะไปร่วมทำบุญตักบาตร ถวายเครื่องสักการบูชา ดอกไม้ ธูปเทียน และเครื่องใช้ เช่น สบู่ ยาสีฟัน เป็นต้น พร้อมฟังเทศน์ ฟังธรรม และรักษาอุโบสถศีลกันที่วัด บางคนอาจตั้งใจงดเว้นอบายมุขต่าง ๆ เป็นกรณีพิเศษ เช่น งดเสพสุรา งดฆ่าสัตว์ เป็นต้น อนึ่ง บิดามารดามักจะจัดพิธีอุปสมบทให้บุตรหลานของตน โดยถือกันว่าการเข้าบวชเรียนและอยู่จำพรรษาในระหว่างนี้จะได้รับอานิสงส์

แหล่งข่าว : งานประชาสัมพันธ์

กองยุทธศาสตร์และงบประมาณ เทศบาลตำบลบ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน

โทร 0-5309-0711 ต่อ 711

www.banklanglp.go.th

ร่วมแสดงความคิดเห็น