(มีคลิป) คนเมืองแป้ ฮ่วมใจ๋ฟ้อนปูจา องค์พระธาตุช่อแฮ

สาวงามไตลื้อบ้านถิ่น 30 คนร่วมฟ้อน“คนเมืองแป้ ฮ่วมใจ๋ฟ้อนปูจา องค์พระธาตุช่อแฮ”

ผู้สื่อข่าวรายงานมาเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2565 ว่า ส.อ.หญิงกรวรรณ สุ่มมาตย์ สำนักงานวัฒนธรรม จ.แพร่ ได้รายงานให้ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ ถึงการเตรียมการ จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม “คนเมืองแป้ ฮ่วมใจ๋ฟ้อนปูจา องค์พระธาตุช่อแฮ” ในงานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ เที่ยวไทยเมืองเหนือ งามเหลือชาติพันธุ์ นมัสการพระธาตุช่อแฮ” ในวันอาทิตย์ ที่ 24 กรกฎาคม 2565 ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวงโดยมีหน่วยงาน/สมาคม อำเภอ โรงเรียน ส่งแบบตอบรับแจ้งจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมแล้ว ทั้งสิ้น 1,700 คน เกืนเป้า ที่ตั้งไว้ 1,500 คน คาดว่าเมื่อถึงวันจริงอาจจะถึง 2,000 คน

ทางด้าน สภาวัฒนธรรมธรรมจำบลบ้านถิ่น อ.เมือง จ.แพร่ โดยการนำของ พระภาณุพงศ์ ภูริปัญโญ ประธานสภาวัฒนธรรมตำบลบ้านถิ่น เจ้าอาวาสวัดถิ่นใน ได้ มีสมาชิกสถาวัฒนธรรมวัฒนธรรม ตำบลบ้านถิ่น กลุ่มแม่บ้าน จิตอาสา ซึ่งเป็นสาวงามไตลื้อบ้านถิ่น สมัครใจร่วมฟ้อน จำนวน 30 ตน ต่างก็ใสทำการฝึกซ้อมท่ารำอย่างหนัก ที่ห้องประชุมวัดถิ่นใน

อาจารย์ไพพร ถิ่นทิพย์ จากสถาวัฒนธรรมตำบลบ้านถิ่น กล่าวว่า ในการฝึกซ้อมท่ารำ ท่าฟ้อน โดยมีวิทยากร 3 ท่าน คือ ตนเอง อาจารย์ภัทธีรา ชาญชัยวีระพันธ์ อาจารย์สุพัชรินทร์ นันทวรรณ ได้ไปอบรมและรับท่ารำจากการฝึกสอนที่วัฒนธรรมจังหวัดแพร่จัดขึ้นที่โรงเรียนนารีรัตน์จังหวัดแพร่ พร้อมกับรับคลิปฟ้อนมาฝึกสอนให้กับสาวงามไตลื้อบ้านถิ่น และวันที่ 22 กรกฎาคม 2565 ก็จะเป็นพิธีซ้อมใหญ่ที่วัดพระธาตุช่อแฮ การฟ้อน “คนเมืองแป้ ฮ่วมใจ๋ฟ้อนปูจา องค์พระธาตุช่อแฮ”นับเป็นกิจกรรมสำคัญในพิธีสมโภชที่ยิ่งใหญ่.ระหว่างวันที่ 24-28 กรกฎาคม 2565 ในงานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ เที่ยวไทยเมืองเหนือ งามเหลือชาติพันธุ์ นมัสการพระธาตุช่อแฮ นับว่าเป็นการฟ้อนในพิธีสำคัญหาได้ยากยิ่งในชีวิตสาวงามไตลื้อบ้านถิ่นจะตั้งใจทำให้ดีที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น