เยี่ยมชมโครงการความร่วมมือการดูแลฟื้นฟูฯ ด้านสุขภาพจิต

เยี่ยมชมโครงการความร่วมมือการดูแลฟื้นฟูผู้ใช้บริการที่มีปัญหาทางด้านสุขภาพจิต

วันที่ 17 กรกฎาคม 2565 นายแพทย์กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง และทีมสหวิชาชีพศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพ ห้วยดินดำ โรงพยาบาลสวนปรุง ให้การต้อนรับ นายอนุกูล ปีดแก้ว อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ และคณะ ในโอกาสเยี่ยมการดำเนินโครงการดูแลฟื้นฟูผู้ใช้บริการที่มีปัญหาทางสุขภาพจิต ร่วมกับ สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งสันมหาพน ณ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพ ห้วยดินดำ ตำบลน้ำแพร่ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ โรงพยาบาลสวนปรุง ร่วมกับ สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งสันมหาพน ได้ร่วมมือกันดำเนินการดูแลผู้มีปัญหาทางสุขภาพจิตให้ได้รับการฟื้นฟูทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง สร้างระบบบริการทางการแพทย์ทางไกลที่มีประสิทธิภาพ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในการดูแลผู้ป่วยตามโปรแกรมฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคมสำหรับผู้ป่วยจิตเวช โดยใช้กิจกรรมเสริมสร้างทักษะในการดำเนินชีวิต ทักษะในการอยู่ร่วมกับสังคม โดยมีเป้าหมายตามศักยภาพของผู้ป่วยแต่ละคน สำหรับผู้ป่วยที่มีทักษะระดับสูงอาจเข้าสู่โครงการจ้างงานต่อไป
โดยพบว่าผู้ป่วยจิตเวชที่เข้าสู่ระบบการฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคมนั้น สามารถพึ่งพาตนเอง ประกอบอาชีพ มีรายได้ซึ่งจะช่วยลดการเข้ารับการสงเคราะห์ในสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ทำให้ผู้ป่วยสามารถดำรงชีวิตอยู่ในชุมชน และในสังคมได้อย่างเหมาะสม ในขณะนี้ได้ดำเนินการไปแล้ว จำนวน 3 รุ่น รวม 30 ราย พร้อมกันนี้จะได้พัฒนาโครงการนี้ให้เป็นต้นแบบ ในการดูแลผู้ป่วยในภาคส่วนอื่นต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น