UNODC เยี่ยมชม วปส. พร้อมร่วมพัฒนาหลักสูตรฯ

UNODC เยี่ยมชม วปส. พร้อมร่วมพัฒนาหลักสูตรสู่การเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ และการฝึกอบรมด้านยาเสพติดในระดับภูมิภาค

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปราบยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เป็นประธานให้การต้อนรับ Ms.Jacquelyn Vallack ผู้เชี่ยวชาญด้านการบังคับใช้กฎหมายและการพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมด้านการบังคับใช้กฎหมายของ UNODC และ Mr.Reiner Pungs ผู้แทน UNODC แผนงานยาเสพติดและสารตั้งต้น ศึกษาดูงานวิทยาลัยป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระหว่างประเทศ (วปส.) ในระหว่างวันที่ 19-21 กรกฎาคม 2565 พร้อมเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการ ณ วิทยาลัยป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (วปส.) จังหวัดเชียงราย

โดยผู้แทน UNODC ได้รับฟังวิสัยทัศน์และแลกเปลี่ยนมุมมองในการพัฒนา วปส. สู่การเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และการฝึกอบรมด้านยาเสพติดในระดับภูมิภาค ตลอดจนการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์และส่งเสริมการท่องเที่ยวสำหรับชุมชนโดยรอบต่อไป อาทิ การเปิดพื้นที่ให้แก่ชุมชนโดยสร้างลู่วิ่งโดยรอบเพื่อส่งเสริมการออกกำลังกาย และการให้ใช้สถานที่เพื่อจัดงานแต่งงาน เป็นต้น

คณะผู้เชี่ยวชาญ UNODC ได้สำรวจพื้นที่ภายในหอฝิ่น โรงแรมเกรทเตอร์ แม่โขง ลอดจ์ และอาคารที่ทำการของ วปส.และ ศป.มข. โดยได้ให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยพื้นที่โดยรอบให้เหมาะสมเพียงพอในการเป็นสถานที่ราชการด้านการบังคับใช้กฎหมาย และในขณะเดียวกันยังสามารถเปิดให้บริการต่อสาธารณะ เยี่ยมชมหอฝิ่น และเข้าพักในโรงแรม

โดยแสดงความประทับใจและชื่นชมเนื้อหาการนำเสนอในหอฝิ่น ที่แสดงถึงประวัติศาสตร์พืชฝิ่นที่มีความครบถ้วน น่าสนใจ ควรรักษาและคงเนื้อหาดังกล่าวไว้

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้น้อมรับข้อแนะนำให้ปรับปรุงและเพิ่มเติมเนื้อหาด้านยาเสพติดยุคสมัยปัจจุบันที่มีความเกี่ยวข้องกับยาเสพติดสังเคราะห์มากขึ้น รวมถึงรูปแบบการนำเสนอให้มีความทันสมัย เข้าถึงได้ง่ายและขอขอบคุณที่ UNODC ยินดีที่จะประสานงาน UNESCO ในฐานะหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการออกแบบพิพิธภัณฑ์ และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคสื่อสารสนเทศ เพื่อให้การสนับสนุนต่อไป ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่สนับสนุนให้ประเทศไทยมีความร่วมมือพัฒนาศักยภาพกับหน่วยงานระหว่างประเทศ

สำหรับโรงแรมที่พักได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติมในการปรับปรุงให้สามารถใช้ประโยชน์ได้ทุกกลุ่ม รวมถึงกลุ่มคนเปราะบาง คำนึงถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม และมีระบบรองรับการให้บริการด้านธุรกิจที่ทันสมัย อาทิ การชำระเงินหรือจองที่พักผ่านระบบออนไลน์

สำหรับการวางแผนและพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมระหว่างประเทศ ได้ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการจัดทำแผนงานการจัดหลักสูตร ว่าควรกำหนดวัตถุประสงค์และรายละเอียดในแต่ละรายวิชาให้ชัดเจน เพื่อให้สามารถกำกับดูแลการเรียนรู้ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังเสนอการสนับสนุนด้านการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับพืชเสพติด รวมถึงการทำแปลงทดลองปลูกฝิ่นและเห็ดขี้ควายเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และการวิจัย ที่สำนักงาน ป.ป.ส. ได้มีความร่วมมือสำนักงานอาหารและยาและองค์กรเภสัชกรรม นอกจากนี้จะได้นำเสนอรายงานแนวทางการจัดโครงสร้างและพัฒนา วปส. ตลอดจนแนวทางการพัฒนาและจัดทำหลักสูตรการฝึกอบรม ส่งให้สำนักงาน ป.ป ส. พิจารณาต่อไปในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น