(มีคลิป) สกัดจับ 10 ชาวจีน ข้ามโขงเตรียมเข้าเชียงใหม่

สกัดจับ 10 ชาวจีน หนีออกจากคิงส์โรมัน ข้ามโขงจะไปทำงานที่เชียงใหม่

เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 25 ก.ค. 65 โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.มณุวัฒน์ กอสนาน ผกก.ด่าน ตม.เชียงแสน, น.อ.จิรัฏฐ์ ผูกทอง ผบ.นรข.เขตเชียงราย พ.ต.อ.ถนัด ชุ่มมะโน ผกก.สภ.เชียงแสน พ.ต.ท.มนตรี ภูมิสอาด ผบ.ร้อย ศปปข. พ.ต.ท.ณัฐวัตร มิตรคุณ สว.ด่าน ตม.เชียงแสน สั่งการให้ ร.ต.อ.วินัย เชยบาล ร.ต.ต.สงกรานต์ ปัญญาฟู รอง สว.ด่าน ตม.เชียงแสน ด.ต.สันติภาพ อานนท์ และ ส.ต.อ.กิตติ์ถนัตถ์ วงศ์พุฒิ ผบ.หมู่ด่าน ตม.เชียงแสน สนธิกำลังร่วมกับ ร.อ.ไพบูลย์ ขุนภิรมย์กิจ ร.ท.สัญญา จันจี พ.จ.อ.ชูศักดิ์ โพธิ์งาม พ.จ.อ.พิเชษฐ์ ดำชุม นรข.เขตเชียงราย ร.ต.ต.สายันต์ ชัยแก้ว ร.ต.ต.วิชญ์นัย จันที ส.ทท.2 กก.2 บก.ทท.2 ด.ต.วิรัตน์ ปาละมะ ศปปข. ร.ท.ทวิช พิเคราะห์ ผบ.ร้อย ทพ.3104 และจนท.ชป.ข่าว กกล.ผาเมือง ออกลาดตระเวนตามเส้นทางเลียบแม่น้ำโขง เพื่อป้องกันการลักลอบขนยาเสพติดเข้าประเทศ และการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง

ขณะตรวจเข้าเขตบ้านป่าสักหางเวียง ม.9 ต.เวียง พบมีเรือหางยาว 2 ลำ แล่นมาในความมืด เจ้าหน้าที่ได้เฝ้าสังเกต พบในเรือมีคนนั่งหลายคน พอเรือเข้าเทียบฝั่งตามช่องทางธรรมชาติ เป็นสวนที่มีกล่องเลี้ยงผึ้งวางอยู่จำนวนมากใกล้โกดังเก็บสินค้า คนในเรือได้เข้ามาหลบซ่อนตัว ส่วนเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้น พบทั้งหมดเป็นชาวจีนจำนวน 10 คน เป็นชาย 9 คน ผู้หญิง 1 คน สอบสวนผ่านล่าม และขอทำการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน ซึ่งผู้ต้องหาไม่มีหนังสือเดินทาง หรือเอกสารแทนหนังสือเดินทางใดๆ มาแสดง

จากการสอบสวน ทั้งหมดให้การว่าทำงานอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ (คิงส์โรมัน) ในฝั่งประเทศลาว ต่อมาถูกนายจ้างยกเลิกงาน จึงได้เดินทางเพื่อจะมาหางานทำในประเทศไทย จึงได้ว่าจ้างนายหน้าคนลาว โดยจ่ายค่าจ้างเป็นเงินจีน 5,000 หยวน หรือประมาณ 25,000 บาท เพื่อนั่งโดยสารเรือลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทย จนกระทั่งต่อมาถูกเจ้าหน้าที่ตรวจพบและจับกุมตัวเสียก่อน เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ หรือผู้ว่าราชการจังหวัด” อาศัยอำนาจตามมาตรา 35 (1) พ.ร.บ.โรคติดต่อ 2558 และฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ออกตาม ม.9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ”พ.ศ.2548 ตัวนำส่ง พงส.สภ.เชียงแสน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น