เตรียมพัฒนาดอยจิกจ้อง เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

ผวจ.แม่ฮ่องสอน เตรียมวางมาสเตอร์แพลน การท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.ปางมะผ้า พร้อมยกระดับดอยจิกจ้อง เพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2565 นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ติดตามแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ในอำเภอปางมะผ้า โดยได้เยี่ยมชมธรรมชาติที่สวยงามบริเวณดอยจิกจ้อง ซึ่งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย พื้นที่รอยต่ออำเภอปาย และอำเภอปางมะผ้า ซึ่งในอนาคตจังหวัดแม่ฮ่องสอน คาดว่าจะเป็นอีกหนึ่งอันซีนการท่องเที่ยวของจังหวัด

สำหรับดอยจิกจ้อง อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เพิ่มศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวด้านสัตว์ป่า เพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งดูนก มีลานกางเต็นท์ อาคารสำนักงาน และบ้านพักรับรอง สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้จำนวนมาก ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เห็นว่า การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ จำเป็นต้องมีการ มาตรการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว เพื่อลดความแออัด และให้สอดคล้องกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสัตว์ป่าในพื้นที่ให้คงความสมดุลของระบบนิเวศน์

ปลายยอดสูงสุดของ ดอยจิกจ้อง จะมีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,817 เมตร อากาศบนยอดดอยเย็นสบาย และบริสุทธิ์ นอกจากนั้น นักท่องเที่ยวจะได้เห็นวิวขุนเขาทิวทัศน์ 360 องศา ส่วนในช่วงปลายฝนต้นหนาวจะพบกับความเขียวขจีของป่าไม้ มอส เฟิร์น และดอกไม้ป่านานาพันธุ์ นักท่องเที่ยวที่ชอบการพักค้างแรม สามารถกางเต็นท์ได้ในช่วงเย็น ชมพระอาทิตย์ตกดิน และช่วงเช้า สัมผัสกับทะเลหมอก รวมถึงเส้นทางศึกษาธรรมชาติ อาทิ เนินสวรรค์ชั้น 2 ที่จะสามารถมองเห็นตัวอำเภอปาย และ ปางมะผ้า ที่ห่างออกไปถึง 26 กิโลเมตร จุดชมวิวหินเดียวดาย จุดชมวิวต้นสารภีเคียงกัน ซึ่งจะมีดอกที่มีกลิ่นหอม และพอถึงที่ทำการของเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ซึ่งได้จัดให้มีลานกางเต้นท์สำหรับนักท่องเที่ยว ได้สัมผัสกับธรรมชาติภูเขาและวิว 360 องค์ศา และนอกจากนั้นยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติสัตว์ป่า และ แหล่งต้นน้ำที่บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติป่าไม้ ที่สามารถอุ้มและซับน้ำไว้ได้ตลอดทั้งปี เป็นที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ซึ่งถ้าจะเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยว สามารถเข้าไปเยี่ยมชมและได้พักค้างคืนสัมผัสธรรมชาติที่ยังอุดมสมบูรณ์ ก็จะเป็นแลนด์มาร์คอีกแห่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอน

นอกจากนั้นแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังได้เตรียมจัดทำมาสเตอร์แพน เพื่อการท่องเที่ยวบริเวณจุดชมวิวกิ่วลม เพื่อเป็นการปรับปรุงและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ ในการรองรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย โดยจะมีการปรับปรุงพื้นที่ให้มีความเหมาะสมกับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น