ปภ.เผยสถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน รอบ 6 เดือน

ปภ.เผยสถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน รอบ 6 เดือน (ม.ค. – มิ.ย. 65)

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ได้ติดตามและสรุปสถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในระดับพื้นที่รอบ 6 เดือน (เดือนมกราคม – มิถุนายน 2565) เทียบกับค่าเป้าหมายอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของปี พ.ศ. 2565 ทั้งในภาพรวมของประเทศและระดับจังหวัด ซึ่งคณะกรรมการนโยบายป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน (นปถ.) ได้เห็นชอบค่าเป้าหมายอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของประเทศ ปี พ.ศ. 2565

โดยกำหนดอัตราผู้เสียชีวิตต้องไม่เกิน 22.86 ต่อประชากร 1 แสนคน หรือจำนวน 14,986 ราย ซึ่งจากข้อมูลสถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ในรอบ 6 เดือน (เดือนมกราคม – มิถุนายน 2565) พบว่า ภาพรวมของประเทศมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน จำนวน 7,339 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2565) คิดเป็นร้อยละ 48.97 ของค่าเป้าหมายจำนวนผู้เสียชีวิต 14,986 ราย ซึ่งสามารถจำแนกอัตราผู้เสียชีวิตในระดับจังหวัดได้ ดังนี้ 1.) อัตราผู้เสียชีวิตไม่เกินร้อยละ 50 ของค่าเป้าหมาย จำนวน 41 จังหวัด 2.) อัตราผู้เสียชีวิตเกินร้อยละ 50 แต่ไม่เกินร้อยละ 75 ของค่าเป้าหมาย จำนวน 30 จังหวัด (รวมกรุงเทพมหานคร) 3.) อัตราผู้เสียชีวิตเกินร้อยละ 75 แต่ยังไม่เกินค่าเป้าหมาย จำนวน 5 จังหวัด และ 4.) อัตราผู้เสียชีวิตเกินค่าเป้าหมาย จำนวน 1 จังหวัด

ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) จะได้บูรณาการร่วมกับจังหวัดและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกับขับเคลื่อนการลดอุบัติเหตุทางถนนตามค่าเป้าหมายที่กำหนดในห้วงระยะเวลา 6 เดือนข้างหน้า (เดือนกรกฎาคม – ธันวาคม 2565) พร้อมดำเนินการแจ้งไปยังศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด/กรุงเทพมหานคร นำข้อมูลสถิติจำนวนและอัตราผู้เสียชีวิตรอบ 6 เดือน ไปใช้ในการวิเคราะห์วางแผน แก้ไขปัญหา กำหนดมาตรการในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ เพื่อให้บรรลุค่าเป้าหมายแต่ละจังหวัด และสามารถลดจำนวนผู้เสียชีวิตให้บรรลุค่าเป้าหมายอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน ปี พ.ศ. 2565 ที่กำหนดไว้ต่อไป

นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทยให้บรรลุเป้าหมาย โดยใช้ความเร็วในการขับขี่ตามที่กฎหมายกำหนด ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ใช้อุปกรณ์นิรภัยทุกครั้งที่ขับขี่หรือโดยสารรถ รวมถึงมีน้ำใจกับผู้ร่วมใช้เส้นทาง เพื่อร่วมสร้างการสัญจรที่ปลอดภัยของประเทศได้อย่างยั่งยืน ท้ายนี้ ประชาชนที่ประสบหรือพบเห็นอุบัติเหตุ ทางถนน สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM รวมถึงสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือต่อไป

ข้อมูล กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM

ร่วมแสดงความคิดเห็น