ปภ.รายงานเกิดวาตภัยในพื้นที่ 11 จังหวัด

ปภ.รายงานเกิดวาตภัยในพื้นที่ 11 จังหวัด ประสานพื้นที่เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

วันที่ 28 ก.ค. 65 เวลา 09.30 น. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) รายงานจากอิทธิพลมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังอ่อนพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ในขณะที่ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนอง ระหว่างวันที่ 25 – 28 ก.ค. 65 ส่งผลให้มีสถานการณ์วาตภัยในพื้นที่ 11 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน น่าน พิษณุโลก ขอนแก่น ชัยภูมิ สุรินทร์ ศรีสะเกษ ยโสธร นครราชสีมา นครนายก และนราธิวาส รวม 20 อำเภอ 31 ตำบล 56 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 91 หลัง ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต แยกเป็น

ภาคเหนือ 3 จังหวัด รวม 5 อำเภอ 10 ตำบล 15 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 35 หลัง ดังนี้

  • แม่ฮ่องสอน เกิดวาตภัยในพื้นที่อำเภอปางมะผ้า รวม 1 ตำบล 1 หมู่บ้าน
  • น่าน เกิดวาตภัยในพื้นที่อำเภอนาน้อย รวม 2 ตำบล 3 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 6 หลัง
  • พิษณุโลก เกิดวาตภัยในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอพรหมพิราม อำเภอนครไทย และอำเภอชาติตระการ รวม 7 ตำบล 11 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 29 หลัง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 6 จังหวัด รวม 13 อำเภอ 19 ตำบล 38 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 45 หลัง ดังนี้

  • ขอนแก่น เกิดวาตภัยในพื้นที่อำเภอพล รวม 1 ตำบล 3 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 2 หลัง
  • ชัยภูมิ เกิดวาตภัยในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองชัยภูมิ และอำเภอหนองบัวระเหว รวม 2 ตำบล 2 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 2 หลัง
  • สุรินทร์ เกิดวาตภัยในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอลำดวน อำเภอเมืองสุรินทร์ อำเภอบัวเชด และอำเภอสังขะ รวม 9 ตำบล 25 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 31 หลัง
  • ศรีสะเกษ เกิดวาตภัยในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอขุนหาญ และอำเภอพยุห์ รวม 2 ตำบล 2 หมู่บ้าน
  • ยโสธร เกิดวาตภัยในพื้นที่อำเภอป่าติ้ว รวม 1 ตำบล 1 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 10 หลัง
  • นครราชสีมา เกิดวาตภัยในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอขามสะแกแสง อำเภอพิมาย และอำเภอประทาย รวม 4 ตำบล 4 หมู่บ้าน

ภาคกลาง 1 จังหวัด ได้แก่ นครนายก เกิดวาตภัยในพื้นที่อำเภอเมืองนครนายก รวม 1 ตำบล 2 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 6 หลัง

ภาคใต้ 1 จังหวัด ได้แก่ นราธิวาส เกิดวาตภัย ในพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก รวม 1 ตำบล 1 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 5 หลัง

ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยสำรวจและประเมินความเสียหายเพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลัง ทั้งการชดเชยความเสียหายของบ้านเรือนเป็นวัสดุก่อสร้างหรือจ่ายเงินช่วยเหลือตามความเหมาะสม ท้ายนี้ ประชาชนสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยได้ที่แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT”

ร่วมแสดงความคิดเห็น