ทีมแพทย์ ออกให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้มูลนิธิกาญจนบารมี นำทีมแพทย์ ออกให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมแก่สตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส ด้วยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2565

วันนี้ (28 ก.ค. 65) นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านม โดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส เฉลิมพระเกียรติ 70 พรรษา ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 โดยมี นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์สมยศ ดีรัศมี ประธานมูลนิธิกาญจนบารมี พร้อมด้วยส่วนราชการ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้นำชุมชน และประชาชน ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

โดยการออกให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมแก่สตรีกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ จะออกให้บริการแก่พี่น้องประชาชน จำนวน 4 ครั้ง ครอบคลุม 25 อำเภอ จำนวน 3,700 คน ระหว่างวันที่ 25–28 กรกฎาคม และวันที่ 1-5 สิงหาคม 2565 ซึ่งครั้งแรกได้นำรถเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่คุณภาพสูง พร้อมด้วยทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ออกมาให้บริการตรวจแก่ประชาชนแล้ว เมื่อวันที่ 25-27 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา บริเวณโรงเรียนพร้าววิทยาคม อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่

สำหรับในวันนี้เป็นการออกให้บริการครั้งที่สอง ที่ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 500 คน จากอำเภอแม่ริม อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอสะเมิง และอำเภอกัลยาณิวัฒนา โดยจะมีการให้ความรู้แก่ประชาชน เกี่ยวกับอาการของโรคและการรักษา มีการคัดกรองมะเร็งเต้านม รวมถึงมีการฝึกหัดการตรวจเต้านมด้วยตนเอง ซึ่งหากพบผู้ที่มีความผิดปกติจะได้รับการตรวจเต้านมโดยแพทย์ ด้วยการอัลตราซาวด์และแมมโมแกรม เพื่อส่งต่อไปรักษาอย่างทันท่วงที จากนั้นในวันที่ 1-2 สิงหาคม 2565 จะออกให้บริการประชาชน ที่โรงเรียนวัดเวฬุวัน อำเภอสารภี และ วันที่ 3-5 สิงหาคม 2565 จะออกให้บริการประชาชน ที่โรงพยาบาลสันป่าตอง อำเภอสันป่าตอง ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น