(มีคลิป) ชาวสวนลำไย ระทม ราคาลำไยร่วงแทบสิ้นเนื้อประดาตัว

ชาวสวนลำไย เชียงใหม่ชาวสวนลำไย เชียงใหม่-ลำพูนระทม ราคาลำไยร่วงแทบสิ้นเนื้อประดาตัว วอนรัฐบาลช่วยด่วนก่อนที่จะล้มทิ้งทั้งสวน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 30 ก.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตลำไย ในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะเชียงใหม่-ลำพูน เป็นจังหวัดที่นิยมปลูกลำไยมากที่สุดของภาคเหนือ เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ติดต่อกันจึงนิยมปลูกกันแพร่หลาย นับพันนับหมื่นไร่และในแต่ละปีก็จะมีการเก็บเกี่ยวผลผลิตป้อนเข้าโรงงานกันคึกคัก แต่ในปีนี้จากการสำรวจเบื้องต้นราคาลำไย ตกต่ำมาก พลอยทำให้บรรยากาศการรับจ้างหรือ เก็บเกี่ยวลำไยนั้นเงียบเหงาตามไปด้วยเพราะทางเจ้าของสวนไม่มีทุนที่จะจ้างคนงานจึงพากันเก็บในกลุ่มญาติและคนในครอบครัวไม่กี่คนเท่านั้น

นางฟองจันทร์ แดงตา อายุ 71 ปี ผู้รับเหมาสวนลำไย กล่าวว่า องยอมรับว่าปีนี้ราคาลำไยนั้นร่วงลงจนน่าใจหายเดือดร้อนชาวสวนลำไยกันทุกหย่อมหญ้า เพราะราคาตลาดรับซื้อวันนี้ถูกมาก ขนาดจัมโบ้ ใหญ่สุดรับซื้อกิโลกรัมละ 11 บาท รองลงมาก็เหลือ 4 บาท และเบอร์ต่ำสุดเหลือกิโลกรัมละ 2 บาท ชาวสวนอยู่ไม่ได้บางคนก็จำเป็นต้องเลิกล้มทำสวนลำไย ตัดทิ้งทำฟืนไปหลายสวน เพราะทนไม่ไหว แต่สวนของป้าก็จำเป็นต้องเก็บไม่เช่นนั้นก็จะร่วงและปีหน้าก็อาจจะไม่มีลูกด้วย

แม้ว่าราคารับซื้อจะถูกแสนถูกก็จำเป็น วันหนึ่งขายได้ประมาณ 3000 บาท หักค่าคนงาน ในราคาพี่น้องก็เหลือพันกว่าบาท แต่หากจ้างแรงงานไม่ไหวแน่นอนเพราะขาดทุนตั้งแต่อยู่ในบ้านแล้ว เพราะค่าคนขึ้นเก็บก็ตกวันละ 600 บาทแล้ว คนคัดเกรดและคนบิดอี่ร่วงก็ตกวันละ 350 บาท แล้ว อยากจะวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการช่วยเหลือเป็นการด่วนก่อนที่ผลผลิตจะเน่าเสียไปมากกว่านี้ นางฟองจันทร์กล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวสวนบางรายไม่ทนต่อราคาที่ตกต่ำบางเจ้าก็ตัดขายฟืน บางเจ้าก็ปล่อยทิ้งร้างไป บางคนประชดถึงขั้นเผาต้นลำไยทั้งเป็นเลยทีเดียว

ร่วมแสดงความคิดเห็น