ผักเชียงดา ออร์แกนิค วิสาหกิจชุมชน ของดี อ.แม่แตง

“ผักเชียงดา ออร์แกนิค วิสาหกิจชุมชน สันมหาพนสมุนไพรอินทรีย์ ของดี อ.แม่แตง”

วันที่ 1 สิงหาคม 2565 เวลา 15.00 น. นายเจริญ พิมพ์ขาล เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายเจษฎา กาพย์ไชย หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ และเกษตรอำเภอแม่แตง เยี่ยมชมการดำเนินงานของ วิสาหกิจชุมชน สันมหาพนสมุนไพรอินทรีย์

โดยนางมุทิตา สุวรรณคำซาว ประธานกลุ่มฯ กล่าวว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชน สันมหาพนสมุนไพรอินทรีย์ ก่อตั้งเมื่อปี 2537 ผลิต ชาผัก เชียงดา ภายใต้แบรนด์ กาทอง เริ่มต้นจากการสืบทอดภูมิปัญญาบรรพบุรุษจากตำราหมอยาพื้นบ้านของชาวเหนือ ที่นำเอาผักเชียงดา 9 ใบ ตำละเอียดแช่กับน้ำซาวข้าว ใช้ลดอาการไข้ในเด็ก และการนำใบสด มาต้มกินแก้ปวดเมื่อยได้เป็นอย่างดี และงานวิจัยที่แพร่หลายในต่างประเทศ พบว่าในผักเชียงดา มีสารสำคัญ “จิมนิมิค แอซิด” มีรูปร่างคล้ายโมเลกุลน้ำตาล เมื่อบริโภคเข้าไปมีส่วนช่วยเติมเต็มตัวรับน้ำตาลบริเวณลำไส้ และช่วยป้องกันการดูดซึมน้ำตาลได้มากถึง 50 %

โดยปัจจุบัน ผักเชียงดาของวิสาหกิจชุมชน สันมหาพนสมุนไพรอินทรีย์ ได้รับรองมาตรฐาน ออร์แกนิคของ USDA ซึ่งเป็นตรารับรองอาหารและผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคของสหรัฐอเมริกา และมีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผักเชียงดามากมาย อาทิเช่น ชาผักเชียงดา ผสมชะเอมเทศ ชนิดผง ,กาแฟผสมผักเชียงดา ,ผักเชียงดา ชนิดแคปซูล ฯลฯ ทั้งนี้ผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามหรือสั่งซื้อได้ที่ วิสาหกิจชุมชน สันมหาพนสมุนไพรอินทรีย์ 37 หมู่ 4 ตำบลสันมหาพน อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เบอร์โทร 089-8999546

ร่วมแสดงความคิดเห็น