ผุดโครงการพยุงราคาลำใย ช่วยชาวสวนที่อ.ไชยปราการ

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2565 นายวิชาญ จันทร์พุธ สมาชิกสภาจังหวัดเชียงใหม่ เขตอำเภอไชยปราการ เผยว่าตนมีแนวคิดนโยบาย ในการจัดทำโครงการพยุงราคาลำใยให้แก่พี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกลำใย ในอำเภอไชยปราการ โดยจะขอรับซื้อลำใยจากชาวสวน ซึ่งเป็นลำใยมัดชั่งกิโล โดยเพิ่มราคาให้มากกว่าราคาตลาด กิโลกรัมละ 2 บาท

โดยโครงการดังกล่าวสืบเนื่องจากการที่ตนได้มีโอกาสได้ไปร่วมอบรม หลักสูตรสมาชิกสภาจังหวัด ณ สถาบันฝึกอบรมท้องถิ่น ในการฝึกอบรมดังกล่าวได้มีการพบปะพูดคุยกับเพื่อนสมาชิกสภาจังหวัดต่างๆด้วยกัน โดยได้มีการตกลง ในการรับซื้อลำใย จะเป็นผู้ส่งให้ โดยเพิ่มราคาลำใย โครงการดังกล่าว แม้จะเป็นโครงการที่มีระยะเวลาจำกัด แต่ก็ถือว่าเป็นก้าวหนึ่ง ที่ได้เห็นถึงความตั้งใจในการช่วยเหลือเกษตรกร รายย่อย ที่ต้องแบกรับราคาปุ๋ยยา แต่ราคาขาย ตกต่ำในช่วงนี้ นายวิชาญได้ฝากไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ช่วยดูแล แก้ไขปัญหาราคาลำใยตกต่ำ อย่างถาวร ใช้งบประมาณ ระดับประเทศในการแทรกแซงราคาลำใย และมีข้อตกลงร่วมกับต่างประเทศในการนำเข้าผลผลิต โดยแลกเปลี่ยนในปริมาณ กิโลกรัมต่อกิโลกรัม

เบื้องต้นแม้เป็นเพียงนโยบายระยะสั้นแต่ผลตอบรับจากชาวสวนลำใย ที่ได้ร่วมโครงการก็มีความพอใจเป็นอย่างมาก ก็ขอให้ชาวสวนลำใย ได้ราคาลำใยที่สูงขึ้นและรัฐบาลคงมองเห็นความลำบากของชาวสวนลำใยในโอกาสต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น