ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าเชียงราย หลังราคาลำไยตกต่ำ

ตัวแทนชาวสวนลำไยยื่นหนังสือถึงผู้ว่าเชียงราย หลังราคาลำไยตกต่ำ ลั่นถ้าไม่มีคำตอบน่าพอใจ เตรียมยกมวลชนมาปักหลักนอนที่ศาลากลาง

วันที่ 2 ส.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนในพื้นที่ ต.ห้วยสัก อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ประมาณ 20 คน เดินทางไปที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย เพื่อยื่นข้อเรียกร้องถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กรณีราคาลำไยตกต่ำสวนทางกับต้นทุนการผลิต ขอภาครัฐช่วยเหลือ ยื่นคำขาดหากไม่มีคำตอบที่น่าพอใจภายใน 1 อาทิตย์ เตรียมยกมวลชนมานอนที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย

การยื่นหนังสือในครั้งนี้ ทางผู้ว่าจังหวัดเชียงราย ได้มอบหมายให้นายสมบูรณ์ ศรีไพศาลเจริญ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม และ น.ส.อมรรัตน์ ชูสระน้อย หน.กลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย ได้มาพบปะตัวแทนชาวบ้านเพื่อสอบถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ณ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงราย ศาลากลาง จ.เชียงราย ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย

นายวัชรพงศ์ ปิโย อายุ 56 ปี เกษตรกรบ้านร่องเผียว ต.ห้วยสัก กล่าวว่า วันนี้ตนพรัอมทั้งบรรดาผู้นำ และตัวแทนกลุ่มผู้ปลูกลำไยในพื้นที่ ต.ห้วยสัก มาวันนี้เพื่อจะสอบถามและติดตามการปฏิบัติงานของส่วนราชการในจังหวัดเชียงราย เพราะผู้ปลูกลำไยประสบปัญหา ราคาผลผลิตตกต่ำ ไม่มีส่วนราชการไหนเข้าไปเหลียวแล เกษตรกรต้องไปกู้หนี้ยืมสินมาลงทุน หวังว่าถ้าได้ขายลำไยแล้วจะสามารถมีรายได้มาจุนเจือครอบครัว ให้ลืมตาอ้าปากได้ แต่ปรากฏว่าลำไยราคาร่วงหนัก บางวันก็ราคา 12-4-2 แล้วแต่ล้งจะรับซื้อ ราคา 12 บาท คือขนาด AA ส่วนขนาด A ราคา 4 บาท ขนาด B ราคา 2 บาท ลำพังแค่ค่าจ้างคนงานเก็บลำไยก็ตกกิโลกรัมละ 3 บาทอยู่แล้ว ถ้าลำไยเป็นขนาด A ก็ได้แค่ 4 บาท หักค่าจ้างไป 3 บาท ก็เหลือแค่ 1 บาท ค่าน้ำมันค่าน้ำแข็งก็ยังไม่พอเลย หน่วยงานรัฐมีการช่วยเหลืออย่างไรบ้าง พรบ.ลำไยมีหรือเปล่า ค่าขดเชยมีหรือเปล่า พาณิชย์จังหวัดทำไมไม่ไปควบคุมราคา ปล่อยให้ล้งเป็นผู้กำหนดราคา เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน

นายเสาร์ ล้านกล้า อายุ 59 ปี ชาวบ้านร่องเบ้อ ต.ห้วยสัก กล่าวว่า วันนี้ตนและตัวแทนเกษตรกรไม่ได้มาประท้วง แต่มาทวงถามสิทธิ์ของเกษตรกรที่เลือกผู้แทนชาวเชียงรายทั้ง 7 คน ให้เข้าไปนั่งในสภา แต่ไม่เคยมีใครมาเหลียวแล ทุกวันนี้ต้นทุนการผลิตลำไยตกกิโลกรัมละ 22.50 บาท แต่ขายอยู่กิโลกรัมละไม่ถึง 5 บาท ทีผลผลิตอื่นยังมี พรบ.ควบคุม แต่ทำไมลำไยถึงไม่มี พรบ. ข้อเสนอของพวกตนในวันนี้คือ ขอค่าชดเชยไร่ละ 3,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ต่อครัวเรือน อยากฝากผู้มีหน้าที่รับผิดชอบมาเหลียวแลแก้ไขปัญหาให้บ้าง หากไม่มีคำตอบที่น่าพอใจภายใน 3-7 วัน พวกตนก็ยกมวลชนมากินนอนที่หน้าศาลากลางให้ดู

ด้านนายยอด อินเรือน อายุ 54 ปี ชาวบ้านร่องเบ้อ ต.ห้วยสัก เผยว่า ที่มารวมตัวยื่นหนังสือวันนี้นี้เพราะอยากจะพบพาณิชย์จังหวัดเพื่อสอบถามเรื่องกลไกราคาต่างๆ ว่าเป็นอย่างไร เพราะราคาตกต่ำมาก อยากรู้ว่าพาณิชย์จังหวัดมีแผนข่วยเหลือเกษตรกรอย่างไร วันนี้จะมายื่นหนังสือไว้ก่อน และจะรอฟังคำตอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากไม่เป็นที่น่าพอใจ ก็จำเป็นต้องรวมตัวกันมาที่ศาลากลางเพื่อพบผู้ว่าอีกครั้ง

หลังจากให้ข้อมูลเบื้องต้นกับผู้สื่อข่าวแล้ว กลุ่มตัวแทนเกษตรกรชาวสวนลำไยได้เข้าไปยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ผ่านไปทางผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงราย และตัวแทนจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย โดยทางพาณิชย์จังหวัดชี้แจงว่า ที่ผ่านมาทางผู้ประกอบการยังชะลอการรับซื้อ ประกอบกับผลิตลำไยในภาคอีสานก็กำลังออกในช่วงนี้ ทำให้สินค้าในตลาดมีเยอะ ทำให้ราคาลำไยตกต่ำทั่วประเทศ แต่ช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา ได้มีการประชุมหารือกลุ่มผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดลำพูนและเชียงใหม่ เพื่อเพิ่มการรับซื้อ ซึ่งจะส่งผลให้ราคาลำไยในท้องตลาดทั้งหมดจะเพิ่มสูงขึ้นมา ทางพาณิชย์จะเข้าไปช่วยเหลือในด้านการหาผู้ประกอบการเข้ามารับซื้อผลผลิตและหาช่องทางการจำหน่ายให้กับเกษตรกร ในส่วนอื่นเช่น ค่าชดเชย หรือเรื่องต้นทุนการผลิต ก็เป็นส่วนของหน่วยงานอื่น ก็จะรับเอาปัญหาและข้อเรียกข้องของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนลำไย เพื่อประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป

น.ส.อมรรัตน์ ชูสระน้อย หน.กลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สนง.พาณิชย์ จ.เชียงราย เผยว่า วันนี้เกษตรกรได้มายื่นข้อเรียกร้องเกี่ยวกับราคาลำไยตกต่ำ ในส่วนของทางพาณิชย์มีโครงการบริหารจัดการผลไม้ โดยในส่วนของลำไยมัดช่อจะมีการสนับสนุนค่าบริหารจัดการ กิโลกรัมละ 3 บาท เพื่อกระจายออกนอกพื้นที่ จ.เชียงราย มีผู้เข้าร่วมโครงการอยู่ 4 ราย เริ่มโครงการตั้งแต่วันที่ 1-31 ส.ค. 65 ส่วนการช่วยเหลือในส่วนของลำไยรูดร่วง ทางพาณิชย์จะประสานผู้ประกอบการนอกพื้นที่ให้มารับซื้อให้ ตอนนี้มีจุดรับซื้อที่ร่วมโครงการอยู่ 2 จุดคือที่ อ.เวียงป่าเป้า และ อ.ป่าแดด โดยในเบื้องต้นจะเพิ่มราคาของลำไยขนาด B ในราคากิโลกรัมละ 2 บาท แต่ทางกลุ่มเกษตรกรเรียกร้อง อยากให้เพิ่มราคาขนาดอื่นด้วย ก็จะประสานกับทางผู้ประกอบการดูก่อน

หลังจากได้ยื่นหนังสือผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงรายแล้ว กลุ่มตัวแทนเกษตรกรก็ได้เดินทางกลับ และจะมีการมาติดตามความคืบหน้าอีกครั้ง ในอีกประมาณ 1 อาทิตย์ และหากไม่มีความคืบหน้า ทางเกษตรกรก็จะยกมวลชนที่ได้รับความเดือดร้อนมาบุกศาลากลางอีกครั้ง และคาดว่าจะปักหลักอยู่ยาวอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น