(มีคลิป) อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดวิสาหกิจชุมชนพบโชค

อธิบดีกรมการค้าภายใน ร่วมเปิดวิสาหกิจชุมชนพบโชค วัดห้วยปลากั้ง ส่งเสริมชาวบ้านมีแหล่งจำหน่ายสินค้า เตรียมผลักดันให้เป็นหนึ่งในแลนด์มาร์คของ จ.เชียงราย

เวลา 10.00 น. วันที่ 6 ส.ค. 65 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้เดินทางมาที่วัดห้วยปลากั้ง ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย เพื่อกราบนมัสการพระไพศาลประชาทร วิ. หรือพระอาจารย์พบโชค ติสสวังโส เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง และได้นำเอาสิ่งของอุปโภคบริโภค ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต มามอบให้กับวัดห้วยปลากั้งเพื่อจะได้นำเอาสิ่งของบริจาคดังกล่าวไปช่วยเหลือผู้ประสบความเดือดร้อน หรือผู้ยากไร้ ที่ต้องการความช่วยเหลือต่อไป โดยมีพระอาจารย์พบโชคเป็นผู้รับมอบและส่งต่อ จากนั้นอธิบดีกรมการค้าภายในได้เดินชมบรรยากาศภายในวัด อาทิ บ้านพักผู้ที่อยู่ในการอุปการะของวัด ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน และคลีนิคพบโชค ก่อนจะมาร่วมจัดกิจกรรมเลี้ยงอาหารกลางวันแก่เด็กๆในพื้นที่ ซึ่งมีการจัดเตรียมทั้งข้าวกล่อง ขนม ผลไม้ ให้กับเด็กๆ สร้างความดีอกดีใจแก่เด็กที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก

ต่อมาในเวลา 13.09 น. พระอาจารย์พบโชค และอธิบดีกรมการค้าภายในได้เดินทางไปเป็นประธานในการเปิดศูนย์วิสาหกิจชุมชนพบโชค ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อเป็นจุดจำหน่ายสินค้าของชาวบ้าน มีชาวบ้านในพื้นที่มาร่วมในพิธีเปิดเป็นจำนวนมาก

“วิสาหกิจชุมชนพบโชค” เกิดจากแรงบันดาลใจของหลวงพ่อพบโชค ที่เห็นว่าชุมชนห้วยปลากั้งเป็นชุมชนกึ่งเมืองกึ่งชนบท ฉะนั้นอาชีพส่วนใหญ่ของคนในชุมชนจึงเป็นอาชีพรับจ้าง ส่วนการค้าขาย หรือทำนาทำสวนนั้นก็เป็นบางส่วน ฉะนั้นผลิตผลในชุมชนก็ไม่มีที่วางขาย จึงได้ตั้งวิสาหกิจชุมชนพบโชค โดยการรวมกลุ่มของคนในชุมชน เพื่อจัดสรรพื้นที่การค้าขายให้กับชุมชน ให้ทุกคนมีพื้นที่ในการค้าขาย โดยเจ้าหน้าที่ส่วนกลางของวัด เป็นผู้ดำเนินการในการบริหารจัดการวิสาหกิจชุมชน ซึ่งจัดเป็นล็อกๆ ปัจจุบันมีอยู่ 42 ล็อก คนในชุมชนที่มีผลิตภัณฑ์ ผลิตผล ของตนเองก็สามารถนำมาวางขาย และยังมีอีกส่วนหนึ่งที่รองรับสินค้ OTOP ต่างๆ ที่มาจากชุมชนภายในจังหวัด เช่น กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มเกษตรกรที่ผลิตสินค้าแล้วขายไม่ได้ ก็นำมาวางขายในพื้นที่ของวิสาหกิจชุมชนพบโชคนี้ได้ อีกทั้งด้านตรงกันข้ามของวิสาหกิจชุมชนพบโชคนี้ ก็จะมีศูนย์สังคมสงเคราะห์ ซึ่งจะสงเคราะห์ประชาชนในหลายเรื่อง เช่น ผู้ยากไร้ หรือผู้ที่ประสบอุบัติเหตุ อุทกภัย วาตภัย ถ้ามีการประสานขอความช่วยเหลือเข้ามา ทางศูนย์ก็จะเข้าไปให้ความช่วยเหลือเป็นการด่วน

นานวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า วันนี้กรมการค้าภายในมีความยินดีที่ได้มาร่วมในพิธีเปิดวิสาหกิจชุมชนพบโชค ที่พระอาจารย์พบโชคท่านได้เปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้นำเอาสินค้ามาจำหน่าย ในราคาที่เป็นมิตร จุดๆนี้ก็จะเป็นอีกหนึ่งจุดที่คนที่มาเที่ยวเชียงรายจะ “ต้องชม ต้องแวะ ต้องเที่ยว ต้องมา” นอกจากจะได้มาทำบุญที่วัดห้วยปลากั้งแล้วก็สามารถแวะมาอุดหนุนสินค้าของชาวบ้าน การเปิดพื้นที่ขายตรงนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งจุดที่สามารถกระจายรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ทางกรมการค้าภายในก็จะเข้ามาร่วมสนับสนุนและส่งเสริมให้เป็นหนึ่งในแลนด์มาร์คสำคัญของจังหวัดเชียงราย

ด้านพระอาจารย์พบโชค ติสสวังโส เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง เผยว่า ไม่มีสิ่งไดยิ่งใหญ่เท่ากับการได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ โครงการนี้เป็นโครงการ “เฉลี่ยทุกข์เฉลี่ยสุข” หมายถึง การนำเงินจากคนรวยไปช่วยเหลือคนจน ทำให้เกิดการค้าค้าผลิคภัณฑ์ ผลิตผล เพื่อต่อยอดรายได้อย่างยั่งยืน ที่ตรงนี้สร้างมาเพื่อช่วยเหลือคนในชุมชน เกษตรกร กลุ่มแม่บ้าน กลุ่มผู้สูงอายุ ที่ไม่มีพื้นที่ในการจำหน่ายสินค้า เป็นแหล่งกระจายรายได้ของคนในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและจังหวัดใกล้เคียง

“ที่วิสาหกิจชุมชนพบโชค จะคิดค่าเช่าที่จากเดิมคิดวันละ 2 บาท แต่ตอนนี้เพิ่มเป็นวันละ 5 บาท ตกเดือนละ 150 บาท เพราะเป็นค่าใช้จ่ายค่าน้ำค่าไฟ ใครที่อยากมีส่วนร่วมสนับสนุนก็มากันได้ หรือจะบริจาคโดยตรงก็เชิญร่วมบริจาคกันได้ที่วัดห้วยปลากั้ง ต.ริมกก อ.เมืองฯ จ.เชียงราย” พระอาจารย์พบโชค กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น