แม่ฮ่องสอน รุดตรวจสอบ อะโวคาโดเสียหายจากศัตรูพืช

เกษตรอำเภอขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน รุดตรวจสอบ อะโวคาโดเสียหายจากศัตรูพืชจำพวกมวนลำใยหรือแมงแคง พร้อมแจ้งเตือนเกษตรกรเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2565 นางสาวณัฎฐ์พณิชา สุภานันท์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ รักษาราชการแทนเกษตรอำเภอขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบแปลงใหญ่อะโวคาโดบ้านต่อแพ ที่ประสบปัญหาผลของอโวคาโดเป็นแผล ซึ่งจากการเฝ้าสังเกตุแปลง พบว่าแผลที่เกิดขึ้นนั้นมักจะเกิดกับอะโวคาโดพันธุ์ที่มีลักษณะเปลือกบางได้แก่ พันธุ์ American Reed, Peterson และพันธุ์พื้นเมือง โดยผลจะถูกเข้าทำลายด้วย มวนลำไย หรือ แมงแคง (Iongan stink bug) ระยะการเข้าทำลายในช่วงผลเริ่มแก่

และเมื่อผลเป็นแผลถูกเข้าทำลายซ้ำด้วยหนอนแมลงวันทอง และเชื้อราสาเหตุโรคพืช เพราะขาดการกำจัดวัชพืช ทำให้เป็นที่อาศัยของแมลงศัตรูพืช อีกทั้งในแปลงอะโวคาโดมีการปลูกไม้ผลชนิดอื่น เช่น มะละกอ ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของแมลงวันทอง

ทั้งนี้ ได้แจ้งให้เกษตรกรกำจัดวัชพืช กำจัดผลที่ถูกเจาะออกจากแปลง และให้ความรู้ในการใช้กับดักกาวเหนียว และกับดักล่อแมลงวันทองเพื่อทำลายแมลงสาเหตุดังกล่าว จึงประชาสัมพันธ์แจ้งให้เกษตรกรหมั่นสำรวจแปลงและติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคพืช และแมลงศัตรูอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับผลผลิตการเกษตร โดยสามารถขอคำแนะนำเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน หรือกลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น