สมาคมกำนัน​ ผู้ใหญ่บ้านฯ​ จ.เชียงใหม่​ มอบเงิน​2.5​ แสนบาท​

สมาคมกำนัน​ ผู้ใหญ่บ้านฯ​ จ.เชียงใหม่​ มอบเงิน​ 2.5​ แสนบาท​ สนับสนุน​การจัดงาน​ “วันกำนัน​ ผู้ใหญ่บ้าน​ 65” ให้​ทั้ง​ 25​ อำเภ​อ

ณ​ ที่ทำการ​ สมาคมกำนัน​ ผู้ใหญ่บ้านฯ​ จ.เชียงใหม่​ นายอุ่นเรือน​ คำภิโร​ นายกสมาคมกำนัน​ ผู้ใหญ่บ้านฯ​ จ.เชียงใหม่​ กำนันตำบลทุ่งปี๊ อ.แม่วาง​ จ.เชียฃใหม่​ พร้อมด้วย​ กรรมการบริหารสมาคมฯ​ มอบเงินสนับสนุนการจัดงาน​ วันกำนัน​ ผู้ใหญ่บ้าน​ ประจำปี​ 2565​ แก่ผู้แทน​ สมาคม/ชมรมกำนัน​ ผู้ใหญ่บ้านฯ​ 25​ อำเภอของ​ จ.เชียงใหม่​ อำเภอละ 10,000​ บาท​ รวมเปนเงิน​ 250,000 บาท​ นอกจากนี้​ยังมี​ นายบุญเลิศ​ บูรณปกรณ์​ มอบเงินสนับสนุนสมทบให้อีกอำเภอละ​ 5,000​ บาท​ รวมแล้วแต่ละอำเภอได้รับเงินสนับสนุนการจัดงานวันกำนัน​ ผู้ใหญ่บ้าน​ ซึ่งตรงกับ​ วันที่​ 10 สิงหาคม​ ของทุกปี​ เป็นเงินอำเภอละ​ 15,000 บาท

สำหรับความเป็นมาของ​ วันกำนัน​ ผู้ใหญ่บ้าน​ ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ (เสนาบดีกระทรวงมหาดไทยคนแรก) ทดลองจัดระเบียบการปกครองระดับตำบล หมู่บ้าน ขึ้นเป็นครั้งแรกที่บ้านเกาะ ณ อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 10 สิงหาคม 2435 จึงถือได้ว่า วันที่ 10 สิงหาคม 2435 เป็นวันที่มีการจัดตั้ง สถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ขึ้นเป็นครั้งแรก ดังนั้นเพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านและเป็นการเน้นให้เห็น ความสำคัญของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญยิ่งในการปฏิบัติภารกิจ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้แก่ประชาชน ทางราชการจึงกำหนดให้วันที่ 10 สิงหาคมของทุกปี เป็น “วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน”

ทั้งนี้ในการจัดงาน​ วันกำนัน​ ผู้ใหญ่บ้าน​ ซึ่งเกือบทุกท้องที่จะจัดรวมกันทั้งอำเภอ​ โดยมีที่ทำการปกครอง​อำเภอ สมาคมหรือชมรมกำนัน​ ผู้ใหญ่บ้าน​ฯ​ อำเภอนั้นๆ​ ร่วมกันจัดงาน​ โดบช่วงเช้าจะมีพิธีทางศาสนาอุทิศส่วนกุศลให้กำนัน​ ผู้ใหญ่บ้านฯ​ ที่ล่วงลับไปแล้ว​ มีการอ่านสารเนื่องในวันกำนัน​ ผํ้ใหญ่บ้าน​ ของ​ นายกรัฐมนตรี​ รมว.มหาดไทย​ ปลัดกระทรวงมหาดไทย​ และอธิบดีกรมการปกครอง​ และการมอบรางวัลให้แก่กำนัน​ ผู้ใหญ่บ้านฯ​ ที่ได้รับรางวัลต่างๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น