“เหมืองแม่เมาะ” จัดสัมมนาเยาวชนอาสา รุ่นที่8

“เหมืองแม่เมาะ” จัดสัมมนาเยาวชนอาสา เดินหน้าสร้างมัคคุเทศก์น้อย รุ่นที่ 8
กฟผ.เหมืองแม่เมาะ ร่วมจับมือ 3 โรงเรียนในอำเภอแม่เมาะ จัดกิจกรรมโครงการ “สัมมนาเยาวชนอาสา รุ่นที่ 8” นำเด็กนักเรียนเขตพื้นที่ กว่า 140 คน เข้าทำกิจกรรมเสริมทักษะบอกเล่าเรื่องราวสถานที่ท่องเที่ยวใน กฟผ. แม่เมาะ และ อำเภอแม่เมาะ


การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เหมืองแม่เมาะ บูรณาการร่วมกับ โรงเรียนแม่เมาะวิทยา / โรงเรียนสบจางวิทยา และโรงเรียนอนุบาลแม่เมาะ จัดกิจกรรมโครงการพิเศษ “สัมมนาเยาวชนอาสา รุ่นที่ 8 ประจำปี 2565” เปิดพื้นที่เหมืองจัดการฝึกอบรมสร้างเครือข่ายมัคคุเทศก์น้อยเฉพาะพื้นที่ เสริมองค์ความรู้พัฒนาทักษะด้านการนำเที่ยวแก่เด็กเยาวชนอำเภอแม่เมาะ

โดยได้มีการจัดกิจกรรมขึ้น ณ อาคารนันทนาการ (คลับเฮาส์) สนามกอล์ฟ กฟผ. แม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ ซึ่งได้รับเกียรติจาก นายแผนกานต์ เพิ่มสุข ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนและบริหารเหมืองแม่เมาะ-2 มาเป็นประธานพิธีเปิดการฝึกอบรมสัมมนา

โดยมีตัวแทนผู้บริหารสถานศึกษาจาก 3 โรงเรียน ทั้งโรงเรียนแม่เมาะวิทยา / สบจางวิทยา และอนุบาลแม่เมาะ นำเด็กนักเรียนเยาวชนในสังกัดที่อยู่ในความดูแล รวมจำนวนกว่า 140 คน เข้าร่วมโครงการรับการฝึกอบรม


นายแผนกานต์ เพิ่มสุข ได้กล่าวเผยว่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ เป็นหน่วยงานแหล่งผลิตเชื้อเพลิงและพลังงานไฟฟ้าที่สำคัญยิ่งของประเทศ ขณะเดียวกันในบริเวณเขตพื้นที่ได้มีดำเนินงานดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ฟื้นฟูสภาพการทำเหมืองให้เป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ ทำให้รอบบริเวณพื้นที่มีทัศนียภาพอันสวยงาม รวมถึงมีพิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา (เหมืองแม่เมาะ) เฉลิมพระเกียรติฯ โดยเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงาน และแต่ละปีมักจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเยี่ยมชมบริเวณสถานที่กันเป็นจำนวนมาก

ซึ่งการจัดกิจกรรมฝึกอบรมดังกล่าว ถือเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินงานสนับสนุนเชิงพื้นที่ เร่งผลิตบุคลากรคุณภาพทางการท่องเที่ยว เพื่อเตรียมความพร้อมให้สอดรับกับเป้าหมาย ทิศทาง และความต้องการของรัฐบาลในการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ หลังจากต้องเผชิญกับสถานการณ์วิกฤต Covid-19 โดยมีเป้าหมายในการที่จะผลิตเยาวชนมัคคุเทศก์เฉพาะพื้นที่ของอำเภอแม่เมาะ ด้วยการเพิ่มพูนองค์ความรู้ทางวิชาการ สร้างความเข้าใจ และพัฒนาทักษะในการเป็นไกด์นำเที่ยว

ซึ่งเยาวชนอาสาที่เข้าร่วมโครงการนี้ ทาง กฟผ.เหมืองแม่เมาะ จะมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยความสะดวก ให้คำแนะนำเกี่ยวกับสถานที่ เรื่องราว รวมถึงประวัติความเป็นมาต่างๆ ให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาเที่ยวยัง กฟผ.แม่เมาะ เฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีการจัดงานเทศกาล เช่น งานวันเด็ก / งานแม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน และงานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ เป็นต้น


โดยในการฝึกอบรมได้มีการบรรยายให้ความรู้ ทั้งในเรื่องหลักการพูด การพัฒนาบุคลิกภาพ การสร้างทัศนคติเสริมข้อมูลพื้นฐานเพื่อการเป็นเยาวชนอาสาที่ดี การใช้ภาษาอังกฤษและภาษาจีนเพื่อการท่องเที่ยว

ตลอดจนการเปิดพื้นที่นำเยี่ยมชมแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวในบริเวณ กฟผ.แม่เมาะ ทั้งศูนย์อำนวยการเดินเครื่อง (Control Room) / โรงไฟฟ้าแม่เมาะ / พิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา (เหมืองแม่เมาะ)ฯ ซึ่งทั้งหมดนี้เพื่อเป็นการสร้างประสบการณ์เสริมองค์ความรู้ให้เยาวชนอำเภอแม่เมาะ ได้รู้จักทรัพยากรที่สำคัญและแหล่งท่องเที่ยวของท้องถิ่น ให้เยาวชนเกิดความตระหนักรักในภูมิลำเนาถิ่นฐานบ้านเกิด มีความภาคภูมิใจที่จะได้มีส่วนร่วมในการทำหน้าที่เผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ ของชุมชนท้องถิ่น และรู้จักในการที่จะประพฤติตนให้เป็นแบบอย่างของเจ้าบ้านที่ดีเพื่อคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยน้ำใจไมตรีอันงดงาม

ร่วมแสดงความคิดเห็น