เชียงใหม่ จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์วัคคหายุสมธัมม์

มหาเถรสมาคม ร่วมกับ จังหวัดเชียงใหม่ จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์วัคคหายุสมธัมม์ ถวายพระพรชัยมงคลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565

วันนี้ (9 ส.ค. 65) ที่ วัดพระสิงห์ วรมหาวิหาร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ พระพรหมโมลี กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้รักษาการแทนเจ้าคณะใหญ่หนเหนือ เจ้าคณะภาค 5 เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ ประธานฝ่ายสงฆ์ และ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประธานฝ่ายคฤหัสถ์ ได้ร่วมกันประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์วัคคหายุสมธัมม์ ถวายพระพรชัยมงคลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ครบรอบ 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 โดยมี นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พร้อมด้วย คณะสงฆ์ ส่วนราชการ และพสกนิกรชาวเชียงใหม่ เข้าร่วมพิธี

การจัดงานดังกล่าว สืบเนื่องจากมติที่ประชุมของมหาเถรสมาคม เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ได้มีมติกำหนดให้จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์วัคคหายุสมธัมม์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2565 โดยกำหนดให้เจ้าคณะใหญ่แต่ละหน เป็นประธานดำเนินงานในแต่ละภาค โดยในส่วนของภาคเหนือ ได้กำหนดให้จัดพิธีขึ้นที่ วัดพระสิงห์ วรมหาวิหาร ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

โดยภายในงานได้นิมนต์พระเถรานุเถระชั้นผู้ใหญ่ จากจังหวัดต่างๆ ในเขตพื้นที่ภาคเหนือ มาร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และประกอบพิธีบายศรีสู่ขวัญ ตามประเพณีและความเชื่อของชาวล้านนา เพื่อถวายพระพรชัยมงคลให้พระองค์ทรงเจริญพระชนมายุยิ่งยืนนาน พร้อมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ยึดมั่นในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนานำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันอย่างมีคุณภาพ โดยมีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงระหว่างสถาบันชาติ ศาสนา และประชาชน

การเจริญพระพุทธมนต์ ถือเป็นพิธีที่มีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล โดยเชื่อว่าจะสามารถช่วยป้องกันอันตราย เมื่อผู้สวดมนต์ สวดด้วยความเคารพ ศรัทธา พร้อมเมตตา และทำให้สงบเป็นสมาธิ ก็จะทำให้คำสวดมีพลังและอนุภาพมากยิ่งขึ้น โดยน้อมนำเอาหลักพระพุทธศาสนาเข้ามามีส่วนร่วมในการถือปฏิบัติในการช่วยสร้างขวัญและกำลังใจ

ร่วมแสดงความคิดเห็น