(มีคลิป) ไชยปราการ เร่งช่วยชาวบ้านถนนตัดขาดจากน้ำป่า

อ.ไชยปราการ วาง 4 มาตรการ ช่วย “บ้านเวียงผาพัฒนา” ถนนถูกตัดขาดเหตุจากน้ำป่าติดสไลด์ เตรียมสนธิกำลังกว่า 100 นาย เดินเท้าส่งถุงยังชีพให้ชาวบ้านกว่า 365 คน พร้อมเร่งรัดเครื่องจักรซ่อมแซมถนนที่เสียหายกว่า 25 จุด กลับมาใช้ได้โดยเร็ว

วันที่ 9 ส.ค. 2565 เวลา 22.25 น. อำเภอไชยปราการ รายงานว่า เมื่อเวลา 18.00 น. นายวัชระ เทพกัน นายอำเภอไชยปราการ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินองค์การบริหารส่วนตำบลศรีดงเย็น เพื่อติดตามการช่วยเหลือและการเปิดเส้นทางคมนาคมถนนเดินทางเข้าหย่อมบ้านดอยเวียง หมู่ที่ 18 บ้านเวียงผาพัฒนา ตำบลศรีดงเย็น และแนวทางบรรเทาความเดือนร้อนด้านอุปโภคบริโภคร่วมกับหัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งที่ประชุมมีมติสั่งการและมอบภารกิจ สรุปได้เป็น 4 ประการ ได้แก่ ประการแรก ให้ใช้กำลังพลจาก เจ้าหน้าที่ทหาร สมาชิก อส. เจ้าหน้าที่อุทยาน เจ้าหน้าที่ป้องกันฯ อบต.ศรีดงเย็น และประชาชนจิตอาสา จำนวน 100 นาย ในการเดินเท้าเพื่อลำเลียงถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบภัย หย่อมบ้านดอยเวียง โดยให้เริ่มดำเนินการในวันพรุ่งนี้ (วันที่ 10 ส.ค. 65) ตั้งแต่เวลา 08.30 น.

ประการที่ 2 สำหรับผู้ป่วยที่ต้องได้รับยาเป็นประจำตามนัดหมาย เช่น กลุ่มโรคเรื้อรัง กลุ่มผู้รับยาจิตเวช ทาง รพ.สต.บ้านร้องธาร จะได้จัดยาไปพร้อมกับการลำเลียงถุงยังชีพ โดยให้ อสม. ในพื้นที่นำไปส่งมอบให้ผู้ป่วย ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีผู้ป่วยฉุกเฉิน ประการที่ 3 เร่งให้เครื่องจักรกล ประกอบด้วย รถแบคโฮ 4 คัน รถแทร็กเตอร์ 1 คัน ซ่อมแซมถนนให้สามารถกลับมาใช้ได้ตามปกติโดยเร็ว และประการที่ 4 จัดให้ตั้งศูนย์ประสานการช่วยเหลือ(ส่วนหน้า) บ้านเวียงผาพัฒนา เพื่อสนับสนุนภารกิจเพิ่มเติม

ทั้งนี้ในวันเดียวกัน (9 ส.ค.) เวลา 12.00 น. นายอารุณ ปินตา หน.สนง.ปภ.จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ สนง.ปภ.เชียงใหม่ และ ปภ.เชียงใหม่ สาขาฝาง รวม 4 นาย ได้เดินเท้าเข้าพื้นที่หย่อมบ้านดอยเวียง เพื่อประเมินสถานการณ์ด้านความเป็นอยู่และสุขภาพอนามัย และสภาพความชำรุดของเส้นทาง การเดินทางถึงหย่อมบ้านดอยเวียง เวลา 15.24 น. และได้เดินทางกลับถึงฐานปฏิบัติงานด้านล่างเมื่อเวลา 18.00 น. พร้อมกับได้ประเมินสภาพความเป็นอยู่ของชาวบ้านหย่อมดอยเวียง ซึ่งมี 113,ครัวเรือน 365 คน ทุกคนยังใช้ชีวิตตามวิถีปกติ โดยใช้ไฟฟ้าจากพลังน้ำ อาหารได้จากสัตว์เลี้ยง พืช ที่เพาะปลูกไว้ อย่างไรก็ดี ชุมชนจะไม่สามารถเข้าถึงสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นอื่น ๆ ได้ หากภายใน 3-4 วัน นี้ไม่สามารถใช้รถยนต์สัญจรได้ ด้านสุขอนามัย พบว่าไม่มีผู้ป่วยที่ต้องการรักษาเร่งด่วน มีแต่ผู้ที่จำเป็นต้องพบแพทย์ตามนัดหมายเท่านั้น

ส่วนสภาพเส้นทางเข้าหมู่บ้าน ถนนเกิดการชำรุดเป็นช่วง ๆ ประมาณ 25 จุด สาเหตุจากน้ำป่าไหลหลากและดินทรุดตัว มีเศษไม้ ท่อนซุง หินก้อนใหญ่ ขวางถนน โดยในการแก้ไข อบต.ศรีดงเย็น อบจ.เชียงใหม่ หน่วยทหารในพื้นที่ ได้ส่งเครื่องจักรเข้าซ่อมแซมด่วนแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น