(มีคลิป) แม่ฮ่องสอน จับกุมคนงานทำรั้วข้อหาไม่มีใบอนุญาต

นายก อบต.ห้วยผา และ กำนัน ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน นำราษฎรบ้านนาปลาจาด หมู่ 4 ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน กว่า 100 คนบุก สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน หลัง ตม,และตร.ชุดสืบเมือง จับกุมคนงานทำรั้วข้อหาไม่มีใบอนุญาตรับจ้างทำงาน ล่าสุดต้องปล่อยตัวผู้ต้องหาในวันเดียวกัน ด้าน นายก อบต.ห้วยผา ของขึ้นอัด ตม.เละ

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2565 เวลา 18.00 น. นายนิรันดร์ จันทร์แค้น นายก อบต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน และ นายชาตรี คำจิ่ง กำนัน ต.ห้วยผา นำราษฎรบ้านห้วยผา จำนวนเกือบ 100 คน เดินทางมาที่ สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรม กรณีเจ้าหน้าที่ ตม.แม่ฮ่องสอน และ ตำรวจชุดสืบ สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน จับกุมคนงานที่กำลังก่อสร้างรั้วในสวนของ นายก อบต.ห้วยผา โดยระบุว่า ผู้ที่ถูกจับกุม เป็นคนที่มีบัตร 10 ปี อาศัยอยู่ในหมู่บ้านมานานหลาย 10 ปี จนมีบุตรได้สถานะคนไทย ทำไมต้องมากลั่นแกล้งจับกุม ขณะที่มีการจ้างงานหลายแห่งในตัวเมืองเป็นต่างด้าว 100 % ไม่มีใบแรงงานกลับไม่ถูกจับกุม

ต่อมาทาง พ.ต.อ.ภาสวินทร์ แก้วต่าย ผกก.สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นายพงษ์พีระ ชูชื่น นอภ.เมือง ได้ออกมาพบกับราษฎรเพื่อรับเรื่องร้องเรียน จากนั้นได้มีการให้ตัวแทนของราษฎร คือ นายนิรันดร์ จันทร์แค้น นายก อบต.ห้วยผา และ นายชาตรี คำจิ่ง กำนัน ต.ห้วยผา ขึ้นไปเจรจาบนห้องประชุมชั้น 2 ของ สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน โดยไม่อนุญาติให้สื่อเข้าไปร่วมรับฟังแต่อย่างใด

นายนิรันดร์ จันทร์แค้น นายก อบต.ห้วยผา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2565 เวลาประมาณ 15.00 น. ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองแม่ฮ่องสอน และตำรวจภูธรชุดสืบสวน สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ได้เข้าทำการจับกุมคนงาน ขณะทำรั้วบ้านในสวนให้กับนายนิรันดร์ฯ จำนวน 3 คน ได้แก่ นายจายหยด อายุ 48 ปี ,นายต้า อายุ 60 ปี ,และ นายสอง อายุ 30 ปี ทั้งหมดอาศัยในบ้านนาปลาจาดเป็นชาวบ้านอยู่มาประมาณ 20-30 ปี ไปรับจ้างทำรั้วบ้านในสวน ซึ่งเป็นคนถือบัตรประจำตัวผู้ไม่มีสัญชาติไทย หรือบัตร 10 ปี และอาศัยอยู่ในหมู่บ้านนาปลาจาด ต.ห้วยผา มากว่า 10 ปี จนมีบุตรได้สัญชาติไทย โดยทางชุดจับกุมอ้างข้อกฎหมายว่า ไม่มีใบขออนุญาติทำงาน ทางราษฎรในหมู่บ้านส่วนใหญ่ไม่พอใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ จึงได้พากันมาประท้วงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ ที่ สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน

นายก อบต.ห้วยผา กล่าวอย่างมีอารมณ์ต่อไปว่า การจับกุมของเจ้าหน้าที่มีเงื่อนงำ ถ้าจะทำตรงไปตรงมา ตนจะพาเจ้าหน้าที่ไปจับกุมแรงงานต่างด้าว ที่ทำงานตามสถานที่ต่างๆ ในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่จะกล้าจับไหม ซึ่งการกระทำแบบนี้ ถึงส่งผลให้เกิดความขัดแย้งขึ้นในสังคม จนมีหลายครั้งที่ชาวบ้านจับปืนมาสู้เจ้าหน้าที่รัฐ

นายพงษ์พีระ ชูชื่น นอภ.เมืองแม่ฮ่องสอน เดินทางมาพบกลุ่มผู้ชุมนุม และร่วมหารือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และแกนนำ ได้กล่าวในที่ประชุมว่า ผู้ที่ถูกจับกุมเป็นบุคคล ซึ่งไม่มีสัญชาติไทยถือบัตรสีฟ้า หรือบัตรที่อายุ 10 ปี และมีภรรยาและลูกเกิดที่เมืองไทย ซึ่งถือว่ามีถิ่นที่อยู่ที่ถาวร เจ้าหน้าที่ควรต้องใช้หลักรัฐศาสตร์เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกันได้ ถ้าไม่เช่นนั้นจะเกิดความขัดแย้งออกไปเป็นวงกว้าง เพราะบุคคลที่มีครอบครัวถาวรในเมืองไทย ก็จำเป็นที่จะทำงานหาเลี้ยงครอบครัว ดังนั้นควรใช้ความเอ็นดูและเห็นใจซึ่งกันและกันด้วย

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการเจรจาระหว่างตัวแทนผู้ประท้วง ของราษฎรบ้านนาปลาจาด กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐ ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการดำเนินคดีต่อผู้ต้องหาในข้อหาไม่มีใบอนุญาติทำงาน และปล่อยตัวในที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น