(มีคลิป) ปิ๊งไอเดีย! ใส่ชุดพื้นเมืองขายแกงแคหอย

ใครเห็นก็ต้องเหลียว ร้านอาหารพื้นเมืองใน อ.แม่ริม ปิ๊งไอเดีย ให้สาวประเภทสองใส่ชุดพื้นเมือง ขายแกงแคหอยตามสี่แยกไฟแดง ช่วยเหลือหลังตกงานมานาน จากพิษโควิด-19 ให้มีรายได้

วันที่ 10 ส.ค.65 รายงานข่าวแจ้งว่า ช่วงนี้ใครที่ขับรถผ่านไปมา บริเวณสี่แยกไฟแดงหน้าศาลากลาง มุ่งหน้าไป อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ก็จะต้องสะดุดตากับ 2 สาว แต่งชุดพื้นเมือง เดินขายข้าวแกงตามสี่แยกดังกล่าว สร้างสีสันและมิติใหม่ของการขาย ซึ่งเป็นไอเดียของร้านอาหารพื้นเมืองร้านหนึ่งที่เคยสร้างกระแสฮือฮาในโซเชียลมีเดีย เมื่อกลางปี 2564 ที่ผ่านมา หลังมีผู้โพสต์ภาพป้ายหลังรถเก๋งของหนุ่มเจ้าของร้านอาหารพื้นเมืองใน อ.แม่ริม ที่เขียนข้อความว่า “ใครต้องการซื้อแกงแคหอยบีบแตรเรียกได้ ถ้าขายไม่หมดเมียไม่ให้กลับบ้าน” จนทำให้ผู้คนที่เห็นป้ายและขับรถตาม พากันบีบแตรเรียก เพื่อช่วยซื้อ โดยเฉพาะกลุ่มพ่อบ้านที่เป็นคนหัวอกเดียวกัน

โดยเหตุผลที่ทำให้หนุ่มเจ้าของร้านก่องข้าวเมือง รายนี้ต้องติดป้าย เพราะช่วงเวลานั้นโควิด-19 กำลังแพร่ระบาด มีประกาศห้ามนั่งทานอาหารในร้าน ทางร้านจึงต้องปรับตัวขายอาหารแบบเดลิเวอรี่ รับออเดอร์และส่งตามบ้านลูกค้า โดยทุกครั้งก็จะตักแกงต่างๆ ใส่ถุงไปขายด้วย

ล่าสุดร้านก่องข้าวเมืองได้ผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 ที่หนักหนาสาหัส และเริ่มฟื้นตัวจากวิกฤตดังกล่าว จึงเปิดรับสมัครพนักงานเพิ่ม แต่คนมาสมัครเกินจำนวนที่ต้องการ 2 คน คือ นายวรัญญา หรือ ต้นหอม อายุ 37 ปี และนายอมรชัย หรือ โอเค อายุ 31 ปี ซึ่งเป็นสาวประเภทสองที่ตกงานมานาน ทางร้านจึงอยากช่วยเหลือ เพราะเห็นถึงความตั้งใจของทั้งคู่ที่พยายามของานทำ

น.ส.มณีรัตน์ ปะปานา อายุ 29 ปี เจ้าของร้านฯ จึงรู้สึกสงสาร แต่หากรับทั้งสองคนเข้าทำงานก็จะเป็นภาระหนัก จึงคิดหาช่องทาง กระทั่งเกิดไอเดียให้ทั้งสองสาวใส่ชุดพื้นเมือง มาช่วยขายแกงแคหอยตามสี่แยกไฟแดง ให้ค่าจ้างวันละ 250 บาท และได้ส่วนแบ่งจากการขายอีกถุงละ 5 บาท เริ่มทำงานในเวลา 4 โมงเย็นของทุกวัน

น.ส.มณีรัตน์ บอกว่า รู้สึกสงสารทั้งสองคนที่มีภาระดูแลครอบครัว แต่ต้องตกงานเพราะวิกฤตโควิด-19 จึงเรียกทั้งสองคนมาคุยและยื่นข้อเสนอให้ ซึ่งทั้งสองก็ตอบตกลง โดยเธอเลือกแกงแคหอย ที่เป็นเมนูซิกเนอเจอร์ของร้าน ที่เคยสร้างชื่อเสียงในโซเชียลมีเดียจนหลายคนจดจำได้ รวมทั้งแกงยอดมะพร้าวอ่อน หรือ แกงออดป๊าวใส่ไก่ ที่อร่อยไม่แพ้กัน ขายราคาถุงละ 50 บาท ให้ทั้งสองสาวใส่ตะกร้าไปขายที่สี่แยกไฟแดงหน้าศาลกลางเชียงใหม่ ตั้งเป้าวันละ 150 ถุง

ส่วน ต้นหอม บอกว่า ที่ผ่านมาพยายามสู้ชีวิตทำงานมาแล้วทุกรูปแบบ ทั้งพนักงานร้านอาหาร ขับรถส่งของ และอาชีพเสริม คือ เป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย แม้ชีวิตจะลำบากแต่ไม่เคยท้อ เมื่อมาสมัครงานที่ร้านแต่พนักงานเต็ม แต่ทางร้านยื่นข้อเสนอให้จึงตอบตกลง ไม่รู้สึกอายที่ต้องมาขายของตามสี่แยกไฟแดง เพราะไม่ได้ไปปล้นจี้ใคร เป็นอีกงานที่แปลกใหม่ได้แต่งชุดล้านนาสวยๆด้วย

ด้าน โอเค บอกว่า เคยทำงานเป็นพนักงานขายแฮมเบอร์เกอร์ แต่เจอพิษโควิด19 ทางร้านจึงคัดพนักงานออก เมื่อต้องมาขายแกงแคหอยตามสี่แยกไฟแดง ไม่รู้สึกอายเพราะเป็นงานสุจริต และจะได้มีเงินไปใช้จ่ายช่วยเหลือแบ่งเบาภาระครอบครัว โดยเธอจะใช้ความสามารถที่มีกับงานนี้ให้เต็มที่ พร้อมฝากถึงคนที่เห็นเธอขายแกงแคหอยให้ช่วยอุดหนุนด้วย

สำหรับร้านก่องข้าวเมือง เป็นร้านอาหารพื้นเมืองขนานแท้ต้นตำรับ ตั้งอยู่ใน ต.ริมใต้ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เปิดตั้งแต่เวลา 10.00 น. และปิดเวลา 21.00 น.

ร่วมแสดงความคิดเห็น