อบรม แลกเปลี่ยน เรียนรู้เสริมสร้างประสบการณ์ ยาเสพติด

ป.ป.ส. นำกองทัพเยาวชน 6 ประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง อบรม แลกเปลี่ยน เรียนรู้เสริมสร้างประสบการณ์ พร้อมถกปัญหายาเสพติดพื้นที่ยุทธศาสตร์สามเหลี่ยมทองคำ

วันที่ 10 สิงหาคม 2565 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) กำหนดจัดโครงการพัฒนาเครือข่ายเยาวชนระหว่างประเทศ เพื่อการป้องกันยาเสพติดในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Youth Network on Drugs Prevention Program) ซึ่งโครงการนี้มีกำหนดจัดขึ้นเป็นเวลา 10 วัน ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม – วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม 2565 โดยนำผู้แทนเยาวชนจาก 6 ประเทศ ในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ได้แก่ จีน กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย ช่วงอายุระหว่าง 18 – 23 ปี เข้ารับการอบรมและร่วมอภิปรายแลกเปลี่ยนความรู้แนวทางการป้องกันยาเสพติดในมุมมองของเยาวชนของแต่ละประเทศ พร้อมนำคณะผู้แทนเยาวชนนานาชาติเรียนรู้การป้องกันและปราบปรามยาเสพติดตามแนวชายแดนแม่น้ำโขง ทั้งด่านตรวจยาเสพติดทางน้ำ และตามด่านตรวจยาเสพติดทางบก บริเวณชายแดนไทย-ลาว รวมทั้งศึกษาดูงานโครงการร้อยใจรักษ์ โครงการ To be number one ในประเทศไทย เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยจะมีพิธีเปิดโครงการในวันอังคารที่ 16 สิงหาคม 2565 ณ ห้องประชุมสำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง) โดยมี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีฯ ว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธี

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า โครงการพัฒนาเครือข่ายเยาวชนระหว่างประเทศ เพื่อการป้องกันยาเสพติดในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Youth Network on Drugs Prevention Program) จัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนจากประเทศในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำโขง ได้แสดงพลังของเยาวชน ในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แนวความคิดสร้างสรรค์ และนำประสบการณ์ที่ได้รับจากโครงการเพื่อส่งต่อไปยังเพื่อนเยาวชนในประเทศของตน

ส่วนหนึ่งที่สำคัญในการแก้ไขปัญหายาเสพติด คือการสร้างความรู้เพื่อป้องกันเยาวชนจากยาเสพติด ซึ่งถือเป็นความท้าทาย โดยช่วงเวลาที่พบการเริ่มยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดมากที่สุด คือช่วงวัยรุ่นซึ่งถือเป็นวัยที่เปราะบาง ทั้งนี้ นอกจากการให้ความรู้เพื่อตระหนักถึงโทษพิษภัยจากยาเสพติด การเปิดโอกาสให้เยาวชนได้มีกิจกรรมเชิงบวก เพื่อเรียนรู้ตัวตน เกิดเป้าหมายในชีวิต จึงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เยาวชนตัดสินใจไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

ปัญหายาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำเป็นหนึ่งในพื้นที่เชิงยุทธศาสตร์ที่มีความสำคัญ ที่ผ่านมาประเทศไทยร่วมมือกับทุกประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการประสานความร่วมมือระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยในโครงการจะมีกิจกรรมการศึกษาเส้นทางและสถานการณ์ยาเสพติดของประเทศลุ่มแม่น้ำโขง จากบ่อเต็น เมืองหลวงน้ำทา ประเทศลาว ไปยัง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ที่เชื่อมความร่วมมือในประเทศลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งประสบการณ์อันมีค่าของเยาวชนจะเกิดจากการได้เรียนรู้ผ่านการลงมือทำและการมีส่วนร่วมผ่านกิจกรรมต่างๆ ตลอดโครงการ

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวทิ้งท้ายว่า สำนักงาน ป.ป.ส. ต้องการช่วยส่งเสริมให้เยาวชนได้มีโอกาสแสดงพลัง เพื่อให้สามารถส่งต่อพลังดังกล่าวไปยังคนรอบตัว ซึ่งการมีส่วนร่วมของเยาวชนจึงเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความตระหนัก และทัศนคติที่จะเปลี่ยนแปลงสังคมและอนาคตต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น