เด็กน้อยอายุ 11 เขียน จม.ถึงทหาร ขอมุ้งและผ้าห่มให้แม่

เด็กดอย อายุ 11 ปี เขียนจดหมายน้อย ส่งให้พี่ทหารพราน 35 อยากมีของขวัญให้แม่ในวันแม่ปีนี้ ได้มากกว่าที่คิด

เมื่อวันที่ 11 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน พบเด็กหญิงวัย 11 ปี ชาวกะเหรี่ยงฝันอยากมีของขวัญให้แม่สักครั้งในชีวิตในวันแม่ จึงบรรจงลายมือเขียนจดหมายน้อย วอนให้คุณครูส่งให้ถึงมือพี่ๆทหารพราน และได้สมหวัง ได้สิ่งของมากกว่าที่ขอ พี่ๆทหารพรานนำสิ่งของที่ขอมีมุ้งกับผ้าห่ม และมีของเพิ่มอีก มีกระเป๋านักเรียน ตุ๊กตา ยารักษาโรค และขนมและอาหารแห้งอีกจำนวนมาก ส่งถึงบ้าน น้องชนาพร จอมแดนนา หรือ น้องมีกา ทันที ทำให้น้ำตาแห่งความสุขมันไหลออกมาทั้งครอบครัว น้องมีกา รับปากจะเป็นคนดีและตั้งใจเรียน เป็นการขอบคุณพี่ๆทหารพรานอีกด้วย

ซึ่งเรื่องราวของ ด.ญ.ชนาพร จอมแดนนา หรือน้องมีกา อายุ 11 ปี เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยโป่ง หมู่ที่ 10 ต.แม่ตื่น อ.แม่ระมาด จ.ตาก เธอเป็นเด็กผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่งที่มีความฝันว่า อยากมีของขวัญให้แม่ ในวันแม่เหมือนคนอื่นบ้างสักครั้งในชีวิต แต่เพราะฐานะทางบ้านที่ค่อนข้างยากจน ไม่มีเงินจะซื้ออะไรให้ เธอจึงเขียนจดหมายน้อย ขอความช่วยเหลือจากทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ฐานปฏิบัติการบ้านเลอตอ และนำไปให้ ครูวิโรจน์ เนื่องอินต๊ะ ซึ่งเป็นครูประจำชั้นของเธอ ขอให้ครูนำจดหมายน้อยนี้ส่งให้ถึงมือพี่ๆทหาร

หลังคุณครูได้รับจดหมายและรู้ถึงจุดประสงค์ที่เด็กหญิงต้องการ ครูก็รีบส่งข้อความจดหมายส่งต่อไปให้ทหารพรานฐานปฏิบัติการบ้านเลอตอทันที ผ่าน line official ที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 เคยได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนสามารถส่งเรื่องราวความช่วยเหลือ ร้องทุกข์ผ่านระบบออนไลน์ดังกล่าว

โดยเนื้อความในจดหมายมีใจความว่า “สวัสดีคะพี่ทหารพราน หนูชื่อ ด.ญ.ชนาพร จอมแดนนา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยโป่ง หนูเคยได้ยินพี่ๆ ทหารพรานเคยบอกว่าถ้ามีเรื่องเดือดร้อน หรือต้องการความช่วยเหลือให้แจ้งกับหน่วยทหารพราน หรือแจ้งผ่านทางออนไลน์ของหน่วยก็ได้ แต่หนูไม่มีโทรศัพท์เลยเขียนข้อความแล้ว ฝากให้คุณครูช่วยส่งต่อให้คะ คือว่า หนูเคยเห็นพี่ทหารพรานเอาผ้าห่มมาแจกให้ชาวบ้านหลายครั้ง แต่บ้านหนูยังไม่เคยได้รับเลย หนูอยากได้เพื่อเป็นของขวัญวันแม่ ถ้าพี่ทหารพรานมีผ้าห่ม หรือมุ้งหนูขอบ้างนะคะ ขอบพระคุณค่ะ“

และทันทีที่ จดหมายน้อยมีกา ถึงมือทหารพราน จึงได้แจ้งไปยัง พ.อ.จักรพงษ์ เทพพันธุ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 หลัง ผู้บังคับหน่วยฯ ทราบเรื่องก็รีบสั่งการให้ฝ่ายกิจการพลเรือนหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 พร้อมด้วยกำลังพล ชุดปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชน และนายสิบพยาบาล รีบดำเนินการจัดหาสิ่งของตามที่เด็กหญิงได้ร้องขอ ทั้ง ข้าวสารอาหารแห้ง มุ้งกันยุง ผ้าห่ม ตุ๊กตา กระเป๋านักเรียน และเสื้อผ้ากันหนาวอย่างดีจากกองทัพบก อุปกรณ์การเรียนและยารักษาโรค และไก่ทอดชื่อดัง KFC ดอกมะลิ พร้อมพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และรีบออกเดินทางไปสานความฝันของเด็กหญิงโดยทันที ที่ บ้านไม่มีเลขที่ บ้านห้วยโป่งใหม่ ต.แม่ตื่น อ.แม่ระมาด จ.ตาก

ไม่ทันข้ามวัน ทหารพราน หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 และทีมแพทย์ทหารพราน เดินทางมาถึงที่โรงเรียนบ้านห้วยโป่ง เด็กหญิงเห็นพี่ๆ ทหารมา เธอดีใจมาก รีบวิ่งไปหาครูประจำชั้น และเดินนำพี่ๆทหารพรานออกเดินเท้าข้ามลำห้วย ข้ามโคลนระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร ใช้เวลากว่า 45 นาที เรียกว่า กว่าจะถึงบ้านของเด็กหญิง ต้องเดินผ่านเส้นทางที่ทุรกันดารพอควรเลย วินาทีที่เด็กหญิงและพี่ๆทหารพราน หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 มาถึงหน้าบ้าน

พ่อแม่ของน้องมีกาที่เป็นครอบครัวชาวกระเหรี่ยง ตกใจมาก ไม่รู้ว่าพี่ๆทหารมาทำอะไรที่บ้านของเธอ พี่ๆ ทหารพรานจึงได้เข้าไปแนะนำตัว และเล่าถึงสาเหตุการเดินทางมาที่บ้านตนในครั้งนี้ จนมีรอยยิ้มปรากฏขึ้นบนใบหน้าของผู้เป็นแม่ ซึ่ง ด.ญ.ชนาพร หรือน้องมีกา อาศัยอยู่กับบิดา-มารดา และน้องชายอีก 2 คน เบื้องต้น ทีมแพทย์สนามหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ได้ตรวจสุขภาพให้กับพ่อแม่ของเด็กหญิง จากนั้นน้องมีกา ได้นำดอกมะลิมาก้มกราบลงบนเท้าแม่ น้ำตาแห่งความสุขมันไหลออกมาทั้งครอบครัว

ด้าน ด.ญ.ชนาพร จอมแดนนา หรือน้องมีกา กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจมาก ที่จดหมายน้อยเพียงแผ่นเล็กๆ ได้ส่งถึงพี่ทหารพราน จนแม่ของตนได้มีผ้าห่มผืนใหม่ และมุ้งใหม่ใช้แทนผืนเก่า และตนได้ดอกมะลิมากราบแม่ในวันแม่ ตามความฝันของคนบนดอยที่บ้านไกล ต้องนอนพักที่โรงเรียนประจำ เด็กหญิงสัญญาว่า จะตั้งใจเรียนและเป็นคนดีของประเทศไทยต่อไป

ส่วนคุณครูวิโรจน์ เนื่องอินต๊ะ ครูประจำชั้นน้องมีกา กล่าวว่า รู้สึกดีใจและขอขอบคุณ พ.อ.จักรพงษ์ เทพพันธุ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 และทีมทหารพรานบ้านเลอตอทุกนาย ที่เห็นความมุ่งมั่นของความฝันในจดหมายของเด็กหญิง จนความฝันกลายเป็นความจริง และตนจะอบรมดูแลลูกศิษย์ทุกคนให้เป็นคนดีของประเทศชาติต่อไป.

ร่วมแสดงความคิดเห็น